Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 10/11/2018, 10:14 AM

Ban nhạc nổi tiếng BTS bị hủy show vì chiếc áo phông in hình bom nguyên tử

(NTD) - Từ ngày 9/11, một chương trình truyền hình Nhật Bản thông báo đã hủy bỏ show diễn của nhóm nhạc K-pop BTS Hàn Quốc lừng danh, trong bối cảnh đang có những tranh cãi về chiếc áo phông của một thành viên nhóm. Bức ảnh Jimin mặc chiếc áo phông mô tả vụ Mỹ thả quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản thời Thế chiến II, khiến hàng trăm ngàn người chết, đang được lan truyền trên mạng xã hội.

Nó khuấy động sự giận dữ của một số fan hâm mộ của BTS ở Nhật, những người gọi đó là "sự xúc phạm". Sau đó BTS đã xin lỗi các fan vì đã không thể biểu diễn.

Được biết, chiếc áo phông in hình trái bom nguyên tử cũng ghi các khẩu hiệu độc lập của Hàn Quốc. Một số người Nhật xem đó như là việc ăn mừng quả bom đã giúp Hàn Quốc thoát khỏi sự cai trị của Nhật Bản và giành độc lập. Lịch sử chiến tranh giữa Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là một chủ đề vô cùng nhạy cảm ở cả hai quốc gia.

BTSBomb2
Dòng khẩu hiệu và hình ảnh quả bom nguyên tử Mỹ đã thả xuống thành phố của Nhật thời Thế chiến II được in trên chiếc áo của một thành viên BTS (Ảnh: OURHISTORY/SCREENSHOT)

Chiếc áo phông và quả bom A

BTS - nhóm nhạc Hàn Quốc gồm bảy thành viên, ban đầu dự định biểu diễn trong chương trình Music Station của TV Asahi vào ngày 9/11.

Trong một thông báo trực tuyến trên mạng, hãng TV Asahi cho biết: "Thiết kế trên áo phông của một thành viên gây ra tranh cãi..., chúng tôi đã thảo luận với hãng thu âm. Tuy nhiên, chúng tôi quyết định ngừng chương trình của họ lần này".

Thời điểm chính xác Jimin mặc chiếc áo phông đó hiện vẫn chưa rõ, nhưng hình ảnh anh mặc chiếc áo phông đó bắt đầu lan truyền trên mạng vào tháng 10. Mẫu áo phông, hiện vẫn được bán trên mạng, mang khẩu hiệu "Lòng yêu nước Lịch sử của chúng ta Giải phóng Hàn Quốc " và có in bức ảnh mang tính biểu tượng một quả bom nguyên tử thả xuống một thành phố của Nhật Bản.

BTSBomb1
Ban nhạc BTS thành công vang dội cả tại Hàn Quốc lẫn nước ngoài (Ảnh: GETTY IMAGES)

Trong Thế chiến II năm 1945, hai quả bom nguyên tử được thả xuống hai thành phố của Nhật là Hiroshima và Nagasaki - đây là lần đầu tiên và duy nhất bom nguyên tử được sử dụng trong chiến tranh. Hàng trăm ngàn người đã bị giết ngay lập tức và có thêm nhiều người chết trong những năm sau đó do nhiễm phóng xạ.

Việc đánh bom đã dẫn đến sự đầu hàng của Nhật Bản và kết thúc Thế chiến II ở Châu Á - cũng như chấm dứt sự cai trị của Nhật trên bán đảo Triều Tiên từ năm 1910.

Có những báo cáo mâu thuẫn về thời điểm chính xác Jimin mặc chiếc áo phông này. Một số hãng truyền thông Hàn Quốc cho rằng chiếc áo được mặc từ năm 2017 trong khi những người khác nói anh ta mặc nó vào ngày 15/8 năm nay để đánh dấu ngày Quốc khánh Hàn Quốc.

Hình ảnh Jimin mặc chiếc áo bắt đầu thu hút sự chú ý trên mạng xã hội vào đầu tháng 11. Không bao lâu sau, những hashtag bằng tiếng Nhật #khôngthểthathứ và #bomnguyêntử bắt đầu phổ biến trên Twitter - và nhiều người Nhật sử dụng mạng xã hội rất tức giận.

BTSBomb3
Đám mây nguyên tử hình cây nấm do bom nguyên tử thả xuống Hiroshima (trái) và Nagasaki (phải) (Ảnh: GETTY IMAGES)

"Tôi là cư dân Hiroshima, tôi sẽ không cho phép BTS xuất hiện trên chương trình Music Station. Họ đùa giỡn về bom nguyên tử" - một người dùng Twitter đã nói như vậy trước khi buổi biểu diễn bị hủy.

Cũng có những fans bênh vực nhóm BTS

"Đừng buồn, đây không phải lỗi của bạn, [quan hệ căng thẳng] giữa hai quốc gia là ngoài tầm kiểm soát của bạn..., Jimin đừng tự đổ lỗi cho bản thân" - một người dùng Twitter chia sẻ.

"Có gì sai trái khi người Hàn Quốc kỷ niệm ngày Quốc khánh?" - một người Hàn Quốc chia sẻ trên Twitter - "Các người đã làm một việc sai trái lần này".

BTSBomb4
Lời phản đối trên Twitter về việc một thành viên BTS mặc chiếc áo mà dân Nhật cho là xúc phạm đó (Ảnh: YUJETT/TWITTER)

Việc hủy buổi diễn xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc ngày càng trở nên căng thẳng trong những năm gần đây. Đầu tuần, tòa án Hàn Quốc đã yêu cầu một công ty Nhật bồi thường cho lao động chiến tranh trong thời gian Nhật đô hộ bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Tokyo khẳng định vấn đề bồi thường đã được giải quyết theo thỏa thuận được gắn liền với hiệp ước ký kết năm 1965, và cho rằng phán quyết của tòa Hàn Quốc là "không thể tin được".

                                                                                                      Thủy Tiên

                                                                                            (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.