Dữ liệu cũ
Thứ năm, 20/08/2020, 09:46 AM

Bác sĩ tốt nhất là… chính mình!

(CL&CS)- Lần này Việt Nam xác định dịch có diễn biến phức tạp, do đó người dân phải nâng cao cảnh giác và mỗi gia đình cần phòng bệnh tối đa trong khả năng của mình.

Hà Nội giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn, TP.HCM bắt đầu giám sát y tế người đến từ 6 tỉnh thành, Đà Nẵng dù đã giảm số ca nhiễm hàng ngày nhưng diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp. Trong khi đó, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long cho hay dịch bệnh sẽ còn kéo dài cho đến khi có vắc xin hoặc thuốc đặc trị…

Trước tình hình ấy thì ý thức phòng chống dịch bệnh của mỗi cá nhân vẫn được xem là yếu tố quan trọng nhất. Hơn 55.000 người ở TP.HCM đã tự giác khai báo và xét nghiệm ngay khi thành phố thông báo giám sát người về từ Đà Nẵng sau 1/7 hay Hà Nội còn nhiều hơn con số ấy là điều kiện tiên quyết để hai thành phố lớn nhất nước dịch không bùng mạnh như nhiều người lo ngại.

Hàng loạt những phát hiện xung quang các F1, F2 hoặc những trường hợp nghi ngờ đến từ vùng dịch hay nơi cần phải giám sát, kiểm tra y tế của nhiều người dân đã giúp cuộc chiến chống Covid này đỡ căng thẳng hơn. Dân chúng bắt tay với chính quyền và ngành y không phải chỉ vì trách nhiệm công dân mà ai cũng hiểu rằng làm tốt điều đó, cuộc sống hay sức khỏe họ sẽ an toàn với dịch bệnh hơn.

Tuy nhiên những chủ quan không nên có như hình ảnh chen chúc ở Phủ Tây Hồ hôm qua hoặc hàng ngàn người ở nhiều tỉnh thành đã bị phạt vì không đeo khẩu trang, thậm chí 1 Phó Chủ tịch phường ở Đông Hà, Quảng Trị tổ chức sinh nhật vợ đang dương tính ngày trong khi cách ly! Nếu với ý thức này và những điều như vậy có ở nhiều nơi thì rất có thể công sức của hàng triệu người tan thành mây khói.

Không thể giám sát hay quản lý được tất cả những vụ việc, trường hợp cần thiết và cách phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là mỗi công dân tự giác làm tốt theo chỉ dẫn của y tế. Dù cho trang thiết bị có hiện đại cỡ nào, y bác sĩ tận tụy hay giỏi ra sao thì “bác sĩ tốt nhất” vẫn là tự phòng chống Covid 19 đúng cách nhất của mỗi người.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, lần này Việt Nam xác định dịch có diễn biến phức tạp, do đó người dân phải nâng cao cảnh giác và mỗi gia đình cần phòng bệnh tối đa trong khả năng của mình. Có thể xuất hiện chùm ca bệnh, ca bệnh tại cộng đồng vì tốc độ lây lan của dịch lần này khá nhiều. Từng gia đình có thể trở thành ổ dịch, lần trước chỉ có khoảng 40 ổ dịch, lần này đã lan khoảng 150 ổ. Nếu từng cá nhân không lơ là, chủ quan sẽ giảm tối đa các ổ dịch!

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định rằng dịch bệnh còn lâu dài, chúng ta phải tăng cường các giải pháp để phòng chống Covid 19 và ý thức của mỗi người cực kì quan trọng, quyết định sự thành bại của cuộc chiến này. Nếu mỗi người biết tự bảo vệ làm “bác sĩ” cho chính mình thì Covid 19 sẽ không quá lâu để khống chế.

Có lẽ chỉ có mỗi người chúng ta mới biết rõ được những người đã gặp, căn bệnh đã qua, nơi mình đã đến… để có thể hợp tác tốt nhất khi chẳng may vào diện giám sát y tế hay điều tra dịch tễ. Và chắc chắc cũng chỉ có tự mỗi cá nhân mới có thể thực hiện đầy đủ, đúng nhất các biện pháp phòng chống khi ở vùng dịch hoặc giãn cách xã hội cần thiết hơn.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.