Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 14/12/2019, 10:36 AM

Anh: Đảng Bảo thủ thắng lớn, Brexit là chắc chắn, Johnson lập nội các mới

(NTD) - Ngày 14/12, ông Boris Johnson tiếp tục quay lại phố Downing khi đảng Bảo thủ của ông thắng Công đảng ở khu vực bầu cử truyền thống. Thủ tướng Johnson cho biết kết quả này khiến ông có nhiệm vụ phải "hoàn thành Brexit", đưa vương quốc Anh ra khỏi EU (Brexit) vào ngày 31/1/2020 tới theo hạn chót đã được EU chuẩn y.

Chủ tịch Jeremy Corbyn nói Công đảng "rất thất vọng" và từ nay ông sẽ không ra tranh cử nữa. Riêng Johnson, sau khi diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II theo quy định, ông bắt đầu lập tân nội các, cho nghỉ một số bộ trưởng bất đồng ý kiến, chuẩn bị bài diễn văn tái nhậm chức .

Brexit suôn sẻ

BBC News dự báo đảng Bảo thủ sẽ giành được 364 ghế nghị sỹ, Công đảng được 203 ghế, SNP 48 ghế, Dân chủ Tự do 12 ghế, Stripe Cymru 4 ghế, đảng Xanh 1 ghế và Đảng Brexit 0. Điều đó có nghĩa là đảng Bảo thủ sẽ có đa số lớn nhất tại Westminster kể từ sau khi bà Margaret Thatcher thắng cử vào năm 1987.

Công đảng mất ghế trên khắp miền Bắc, Midlands và xứ Wales - những nơi ủng hộ Brexit vào năm 2016. Đảng này hiện đối mặt với thất bại tồi tệ nhất kể từ năm 1935. Trước đó, thăm dò sơ bộ dự báo đảng Bảo thủ sẽ có 368 nghị sĩ - tăng lên 50 ghế so với bầu cử 2017. Công đảng đối lập được dự báo sẽ có 191 ghế, đảng Dân chủ Tự do 13, và đảng SNP 55.

BrexitElection 1
 Thú tướng Boris Johnson tiếp tục nắm quyền sau khi Bảo thủ thắng lớn (Ảnh: LEON NEAL/GETTY IMAGES)

Đây là lần đầu tiên từ gần 100 năm qua, tổng tuyển cử ở Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tổ chức vào tháng 12. Cũng mới năm 2015 và 2017, Anh đã có các kỳ tổng tuyển cử.

Các hòm phiếu ở 650 hạt cử tri ở các xứ Anh, Wales, Scotland và Bắc Ireland mở từ 07:00 GMT và đóng lại lúc 22 giờ cùng ngày 12/12. Công tác kiểm phiếu ngay lập tức diễn ra và đầu giờ sáng thứ Sáu 13/12, kết quả sơ bộ được công bố. Năm 2017, khu vực bầu cử Newcastle Central dẫn đầu cả nước khi công bố kết quả chỉ trong vòng 60 phút khi thùng phiếu đóng.

Vấn đề Brexit phức tạp

Cuộc bầu cử này xảy đến chỉ vì Anh bế tắc trong nghị trường, không thông qua được Luật Brexit để rời EU. Đến cuối mùa Thu 2019, EU đã bầu chọn xong một ban lãnh đạo mới, nhậm chức từ tháng 11 mà Anh vẫn chưa hoàn tất quá trình Brexit.

Tại EU đã bắt đầu có cảm giác mệt mỏi vì bế tắc ở phía Anh. EU không thể nào gia hạn mãi cho Anh mà không rõ khi nào quá trình Brexit mới xong. Hồi tháng 10/2019, Pháp - nước chủ chốt của EU, muốn khối này giải quyết nhanh Brexit để còn tập trung vào các vấn đề mà Brussels phải làm.

BrexitElection 2
 Những điểm bỏ phiếu tại London lúc nào cũng sinh động (Ảnh: PA MEDIA)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel đều muốn giải quyết sao cho êm thấm một phương án Brexit với Anh, làm sao ít ảnh hưởng xấu nhất với các nước còn lại của EU. Đó là chưa kể thỏa thuận Brexit này mới chỉ để Anh rút ra khỏi EU một cách chính thức, còn thỏa thuận tiếp theo về quan hệ thương mại và các liên hệ song phương Anh - EU trong tương lai mới là phức tạp.

BBC News Tiếng Việt bình luận:

  • Đẩy luật Brexit không qua cửa Hạ viện, thủ tướng Boris Johnson phải cho bầu cử để thông qua Brexit trước Giáng sinh.
  • Nhưng tuần sau, nhiều chính khách Anh cắt gà Tây nướng trong tiệc Christmas mà đắng miệng vì trượt ghế nghị viện.
  • Người thắng cử - tên tuổi công bố 13/12, cứ nâng ly 'mulled wine' thơm nóng, chưa biết "cục gân gà Brexit" dai tới đâu.
  • Tạm thời Anh phải sống với hạn 31/1/2020 về Brexit mà EU "tặng cho" nhưng sau đó là gì thì vẫn còn chưa rõ.
  • Thông qua 'Brexit deal' rời EU có thể được nhưng phê chuẩn các thỏa thuận về quan hệ tương lai hai bên sẽ còn rất lâu.

Kim Thoa

(Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.