Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/12/2018, 20:32 PM

Ăn sạch, sống xanh phụ thuộc vào bản lĩnh người phụ nữ

(NTD) - Ngày 13/12/2018, hơn 1.000 người đã có mặt tại Khu du lịch Đầm Sen – TP.HCM để tham gia chương trình “Từ ăn sạch đến sống xanh” do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp với hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ tổ chức. Đây là sự kiện nhằm giúp chị em phụ nữ nâng cao hiểu biết về an toàn thực phẩm, vì sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam.

Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động cộng đồng nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa Vincommerce và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM đã ký kết vào ngày 16/11/2018 vừa qua. Việc hợp tác nhằm triển khai hàng loạt hoạt động tuyên truyền kiến thức bổ ích về “ăn sạch, sống xanh” và các chương trình an sinh xã hội thiết thực trong giai đoạn 2018 – 2019.

Chia sẻ quan điểm tại sự kiện, bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM nói, phụ nữ là người quyết định chính trong phong trào ăn sạch, sống xanh. Theo bà Lan, phụ nữ là người giữ bếp lửa gia đình, quyết định các thành viên trong gia đình sẽ ăn cái gì, có sạch hay không. Do đó, lựa chọn thực phẩm sạch như thế nào tùy thuộc vào bản lĩnh của người phụ nữ.

Theo bà Lan, nếu gia đình có điều kiện kinh tế, chuyện lựa chọn thực phẩm chất lượng để đảm bảo ăn sạch khá dễ dàng. Nhưng nhiều gia đình ở TP.HCM chưa có kinh tế dư dả, việc lựa chọn thực phẩm sạch tương đối khó, khi mà chi phí thực phẩm thường chiếm 25-50% chi tiêu hàng tháng của gia đình. Mặt khác, các mặt hàng rau củ quả hoặc thủy hải sản tại khu vực TP.HCM mới chủ động được 70-80%.

PN1k6
Hơn 1.000 người tham gia chương trình “Từ ăn sạch đến sống xanh” do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp với hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ tổ chức ngày 13/12/2018

Bà Nguyễn Huỳnh Trang – Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cũng đồng ý với quan điểm trên. Theo bà Trang, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được bán qua kênh phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) mới chỉ chiếm khoảng 30% doanh thu ngành bán lẻ. Trong khi đó, trong 10 chuỗi siêu thị tại TP.HCM, chỉ còn 2 chuỗi (Co.op Mart và VinMart) là của người Việt. Vì vậy, sự ưu tiên cho hàng Việt và tính gần gũi với thói quen người dân cũng giảm đi.

Trong tình trạng các chợ truyền thống chiếm đến 70% doanh thu ngành bán lẻ, bà Trang khuyên chị em phụ nữ nên ưu tiên đến các siêu thị để yên tâm mua hàng chất lượng. Nếu bắt buộc phải đến chợ truyền thống, nên mua thực phẩm được bày bán trong nhà lồng chợ, nơi được ban quản lý chợ quản lý được nguồn gốc hàng hóa.

Ông Phan Thanh Tâm – Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng (Sở Y tế TP.HCM) hiến kế cho chị em phụ nữ, để mua được thực phẩm sạch, hãy chọn hàng hóa có màu sắc tươi mới tự nhiên. Dụng cụ dùng để chế biến đồ sống và chín phải dùng riêng và để riêng. Tuy nhiên, cuối cùng, nếu muốn đảm bảo thực phẩm chất lượng và sạch, phải chấp nhận trả chi phí hợp lý cho các loại thực phẩm đó.

HVN
Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, việc đảm bảo cung cấp thực phẩm sạch đang thiếu nguồn lực và chất lượng. 

Đại diện phía doanh nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, việc đảm bảo cung cấp thực phẩm sạch của các bên đang thiếu nguồn lực và chất lượng. Để đảm bảo cung ứng thực phẩm sạch ra thị trường cần sự phối hợp của 4 bên: nhà sản xuất kinh doanh, nhà nước, người tiêu dùng và các tổ chức kết nối hỗ trợ.

Trong đó, rõ ràng các cơ quan nhà nước đang thiếu nguồn lực và nhân lực để triển khai. Người tiều dùng còn hời hợt khi chọn mua sản phẩm sạch (người Bắc hay đọc kĩ bao bì còn người Nam chủ yếu chỉ nghe người bán tư vấn rồi mua). Phía các nhà sản xuất kinh doanh, hiện chỉ có 18% hộ sản xuất đạt chứng chỉ Viet GAP, nghĩa là trong số 100 hộ sản xuất kinh doanh, chỉ có 18 hộ đạt tiêu chuẩn này. Dù vậy, chứng chỉ Viet GAP cũng không giúp nông sản Việt Nam giúp khẩu sản phẩm nông sản ra thế giới.

Do đó, bà Hạnh đang chủ trì nhiều chương trình kiểm tra và nâng cao chất lượng thực phẩm trên địa bàn TP.HCM. Tiêu chí thực hiện sẽ hướng theo nhiều nước trên thế giới, đó là nhà bán lẻ phải chịu trách nhiệm cao nhất trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này buộc các nhà bán lẻ phải kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng hàng hóa trước khi đưa vào hệ thống siêu thị.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang – Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, TP.HCM đang có kế hoạch phát triển thêm nhiều cửa hàng tiện lợi và siêu thị. Kế hoạch đến năm 2025, TP.HCM sẽ phát triển thêm hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi và trên 50 siêu thị nữa.

Hiện tại, khu vực TP.HCM đang có tổng cộng 204 siêu thị, 44 trung tâm thương mại, 2.300 cửa hàng tiện lợi, 3 chợ đầu mối, 239 chợ truyền thống và 250 chợ tự phát. Tổng doanh thu ngành bán lẻ năm 2018 ước tính đạt khoảng 1 triệu tỷ đồng, tăng hơn 13% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa thực phẩm đạt 650.000 tỷ đồng.

 

Dương Nguyễn 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.