Vườn quốc gia từng 2 lần được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới sắp có thêm một danh hiệu mới

Nếu được phê duyệt đề cử, nơi đây sẽ trở thành khu dự trữ sinh quyển thế giới thứ 12 của Việt Nam.

Ngày 25/9, Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết đã phối hợp với Cục Bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng sinh học (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng các Sở, ngành liên quan để xây dựng hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, trình lên cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Đề cử Phong Nha - Kẻ Bàng là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ảnh: Internet

Theo đó, khu vực khảo sát để lập Khu dự trữ sinh quyển thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng có tổng diện tích 484.326ha, với quy mô dân số là 133.642 người. Vùng lõi của khu dự trữ này trùng với ranh giới vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và khu di sản, trải rộng trên địa bàn 2 huyện và 7 xã/thị trấn, với diện tích 123.326ha. Vùng đệm được xác định theo ranh giới vùng đệm của Vườn Quốc gia, thuộc địa phận 3 huyện và 13 xã/thị trấn, chiếm diện tích 220.000ha. Vùng chuyển tiếp nằm trên địa bàn 6 huyện/thị xã, bao gồm 18 xã/thị trấn, với tổng diện tích 141.000ha.

Việc công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ góp phần bảo tồn đa dạng cảnh quan, hệ sinh thái, các loài và nguồn gen. Đồng thời, nó sẽ thúc đẩy phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường; hỗ trợ các chương trình giáo dục, tập huấn, nghiên cứu và giám sát về bảo tồn cũng như phát triển bền vững ở cả cấp địa phương, quốc gia và toàn cầu.

Phong Nha - Kẻ Bàng đã 2 lần được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Ảnh: Internet

Để trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới, các đề cử phải đáp ứng nhiều tiêu chí nghiêm ngặt. Hiện nay, trên thế giới đã có 738 khu dự trữ sinh quyển tại 134 quốc gia, trong đó bao gồm 22 khu dự trữ sinh quyển xuyên biên giới. Tại Việt Nam, có 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới đã được công nhận.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được mệnh danh là "vương quốc hang động" với 425 hang động thuộc 7 khu vực/hệ thống (Phong Nha, Nước Moọc, Vòm, Cha Lo, Tú Làn, Quảng Ninh, Lâm Hóa). Trong đó, động Sơn Đoòng được Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đánh giá là hang động lớn nhất thế giới; đồng thời đã phát hiện một hố sụt Kast sâu nhất Việt Nam (với độ sâu hơn 255 m), thậm chí có thể sâu nhất Đông Nam Á.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng từng 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Năm 2003, UNESCO công nhận Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng theo tiêu chí địa chất, địa mạo. Và vào năm 2015, khu vực này tiếp tục được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 dựa theo tiêu chí đa dạng sinh học.