'Vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ từng trăn trở về thế hệ trẻ Việt Nam: 'Thanh niên hiện tại khó lập chí vì họ không tin vào năng lực của mình'

Chủ tịch Trung Nguyên cho rằng muốn xây dựng một quốc gia minh triết và có tri thức thì cần có lòng tin và tâm huyết vào thế hệ trẻ.

Hơn 28 năm trước, ông Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập thương hiệu Trung Nguyên khi không có gì trong tay ngoài khát vọng mãnh liệt làm giàu. Chính trong quãng thời gian khó khăn ấy, ông đã được tôi luyện, hình thành nên những suy tư sâu sắc về thời cuộc và vận mệnh quốc gia.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ là một trong những tấm gương khởi nghiệp thành công từ con số không, như truyền thông phương Tây đã mô tả: “Từ zero đến hero”

Những trăn trở của ông không chỉ dừng lại ở việc phát triển cá nhân mà còn mở rộng ra cả tương lai của đất nước với ba mục tiêu lớn. Thứ nhất, xây dựng một tầm nhìn 20 tỷ USD cho cà phê Việt Nam, nhằm lấy lại giá trị thực sự mà cà phê Việt xứng đáng được hưởng. Thứ hai, góp phần kiến tạo một quốc gia mẫu mực, dẫn dắt thế giới với khát vọng vĩ đại, đặt lòng tin vào thế hệ trẻ. Thứ ba, xây dựng một hệ sinh thái "chữa lành và khai sáng" để giúp nhân loại vượt qua những đau khổ, đói nghèo, bệnh tật và hướng tới sự giàu có toàn diện về thể chất, vật chất và tinh thần.

Riêng đối với mục tiêu xây dựng một quốc gia vĩ đại, ông Vũ cho rằng cốt lõi nằm ở niềm tin vào sức mạnh của mỗi cá nhân, gia đình và quốc gia. Sức mạnh này, theo ông, phụ thuộc vào tầm vóc khát vọng và trí tuệ của từng con người.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, để biết tương lai của một quốc gia, chỉ cần nhìn vào khát vọng và hoài bão của thế hệ thanh niên. Với ông, thanh niên Việt Nam là rường cột, là tương lai của đất nước. Để xây dựng một quốc gia có tri thức và tầm nhìn, điều quan trọng nhất là phải đặt niềm tin và truyền động lực cho thế hệ trẻ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ luôn đau đáu trước sự phát triển của thế hệ trẻ Việt Nam

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự lo lắng: “Hiện tại thanh niên khó lập chí vì họ không tin vào năng lực của chính mình, mà lại tin vào số phận. Giờ điều trước nhất cần làm thế nào để đánh bật những tư tưởng tự ti đó ra. Cần kiến tạo cho họ động cơ, động lực đua tranh, cần có người thúc đẩy, thổi lửa cho họ”.

Trong một cuộc phỏng vấn vài năm trước, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã chia sẻ: “Tôi tự thấy mình có sứ mệnh với thanh niên Việt Nam, mong muốn họ tin rằng, những gì tôi có thể làm được, họ cũng làm được. Mọi công dân đều có quyền nghĩ lớn”.

Chính vì vậy, vào năm 2012, Trung Nguyên Legend đã khởi xướng chương trình "Hành trình từ trái tim - Hành trình lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt", nhằm trao tặng sách và tạo dựng nền tảng tri thức cho thế hệ trẻ. Mục tiêu của ông Vũ là truyền tải những hệ giá trị thành công đã được đúc kết trong "Tủ sách Nền tảng đổi đời", giúp thanh niên Việt Nam định hướng và phát triển bền vững.

Tủ sách này bao gồm hơn 100 đầu sách thuộc 12 lĩnh vực quan trọng của nhân loại như: Huyền học, Triết học, Khoa học, Đạo đức học, Nghệ thuật, Mỹ học, Tâm lý học, Xã hội học, Chính trị học, Kinh tế học, Y học và Võ học. Các sách được tuyển chọn kỹ lưỡng và trao tặng đến hàng triệu thanh niên Việt Nam với hy vọng thắp lên khát vọng vĩ đại và nâng tầm trí tuệ của thế hệ trẻ.

Những cuốn sách nền tảng đổi đời do Chủ tịch Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết tuyển chọn

Nhìn vào những nỗ lực và tâm huyết mà Đặng Lê Nguyên Vũ đã dành cho thanh niên Việt Nam cũng như vận mệnh quốc gia, có thể thấy ông mang trong mình những khát vọng lớn lao. Với ông, trách nhiệm đối với thanh niên chính là trách nhiệm đối với đất nước. Có lẽ, đất nước cần nhiều hơn nữa những người như ông Đặng Lê Nguyên Vũ, dám khát vọng lớn vì một quốc gia Việt Nam vĩ đại và có tầm ảnh hưởng trên trường quốc tế.

“Tôi luôn tin rằng trong mỗi người chúng ta đều có một vũ trụ tiềm ẩn chờ được khai phá - điều duy nhất chúng ta cần lúc này là niềm tin, ý chí và một khát vọng được tôi luyện,” ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định.