VPBank gia nhập câu lạc bộ 10.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế

(CL&CS) - Câu lạc bộ lợi nhuận trước thuế trên 10.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay của ngành ngân hàng gọi tên 6 ngân hàng, đó là Vietcombank, Techcombank, VietinBank, MB, VPBank và BIDV.

Hiện nay, vốn hóa của VPBank đạt 167.971 tỷ đồng.

Trong quý 3/2021, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cùng 6 ngân hàng khác có lợi nhuận trước thuế giảm so với cùng kỳ năm trước (YoY). VPBank đạt 10.133 tỷ đồng tổng thu nhập, tăng 661 tỷ đồng tương đương 7% YoY. Chi phí hoạt động chỉ ở mức 2.456 tỷ đồng, giảm 331 tỷ đồng tương đương 11,9% YoY nhưng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng lại tăng 1.106 tỷ đồng tương đương 28,6% YoY lên 4.979 tỷ đồng. Điều này khiến lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 2.698 tỷ đồng, giảm 114 tỷ đồng tương đương 4,1% YoY.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, VPBank đạt 33.231 tỷ đồng tổng thu nhập, tăng 4.905 tỷ đồng tương đương 17,3% YoY. Chi phí hoạt động ở mức 7.864 tỷ đồng, giảm 760 tỷ đồng tương đương 8,8% YoY. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng đạt 13.631 tỷ đồng, tăng 3.328 tỷ đồng tương đương 32,3 YoY. Lợi nhuận trước thuế đạt 11.736 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 24,9% YoY. Trong đó, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ đạt 10.872 tỷ đồng, tăng 75,2% YoY.

VPBank cho biết, các nguồn thu của ngân hàng tiếp tục được đa dạng hóa nhằm giảm thiểu các tác động từ thị trường và đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận ổn định. Thu nhập phí thuần từ hoạt động dịch vụ hợp nhất đạt 2.863 tỷ đồng, tăng 23,2% so với một năm trước đó. Bằng cách đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thông qua công cụ số hóa, thu nhập từ nợ đã xử lý rủi ro hợp nhất trong 3 quý vừa qua đạt 2.700 tỷ đồng, tăng 73,8% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với sự hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, kiểm soát rủi ro và thu hồi nợ, việc thắt chặt chi tiêu và tối ưu hóa chi phí hoạt động giảm 8,8% YoY cũng góp phần đáng kể giúp VPBank vượt qua giai đoạn khó khăn. Chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) hợp nhất ở mức 23,7%, tiếp tục giữ VPBank trong nhóm ngân hàng có chỉ số CIR thấp nhất thị trường. Các chỉ số hiệu quả ROA, ROE hợp nhất tiếp tục nằm trong nhóm đầu thị trường, lần lượt đạt 2,8% và 21,6%.

Kêt quả hoạt động kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm 2021 của VPBank (đơn vị tính: tỷ đồng).

Trong quý 3, trong khi hoạt động kinh doanh của FE Credit bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và giãn cách xã hội, hoạt động kinh doanh của ngân hàng mẹ đã trở thành điểm sáng. Tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng mẹ tăng 38,6% YoY so với 17,3% YoY của ngân hàng hợp nhất.

Trong khi doanh thu của ngân hàng mẹ tiếp tục tăng trưởng mạnh, chi phí hoạt động tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ và giảm 5,6% YoY. Kết quả trên cho thấy năng suất và hiệu quả hoạt động của ngân hàng đang ngày càng được cải thiện. Điều này cũng được phản ánh rõ hơn ở CIR ở mức 22% - mức thấp nhất thị trường. Có nghĩa là để thu về 100 đồng lợi nhuận, VPBank chỉ phải bỏ ra 22 đồng chi phí.

Các chỉ số hiệu quả sử dụng vốn ROA và ROE của ngân hàng mẹ cũng được cải thiện đáng kể. Tính đến cuối quý 3, ROA và ROE là 3,05% và 27,9%. Một năm trước, hai chỉ số này là 2,02% và 22,7%.

Các hoạt động đẩy mạnh nền tảng ngân hàng số cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME cũng đã mang lại những kết quả đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm, VPBank thu hút hơn 2,6 triệu khách hàng mới. Tổng số giao dịch qua nền tảng ngân hàng số VPBank Neo trong 9 tháng đạt hơn 95 triệu, tăng 2,24 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chính những thay đổi trong chiến lược tiếp cận khách hàng, tỷ lệ CASA của VPBank tiếp tục cải thiện ở mức 22,1%, tăng từ 18,8% ở thời điểm cuối quý 2/2021, góp phần giảm chi phí vốn cho ngân hàng.

Đóng cửa ngày 29/10, cổ phiếu VPB của VPBank đạt 38.050 đồng/cổ phiếu, tăng 110,6% so với đầu năm. Ở mức giá này, vốn hóa của VPBank đạt 167.971 tỷ đồng.

Chủ động hỗ trợ cộng đồng và khách hàng

Kể từ khi dịch Covid bùng phát, một trong những mục tiêu trọng tâm của VPBank là hỗ trợ khách hàng vượt qua đại dịch. Mục tiêu này được đặc biệt chú trọng trong quý 3, thời điểm mọi hoạt động kinh tế chịu thiệt hại nặng nề nhất trong nhiều năm qua.

Kết thúc quý 3, VPBank đã hỗ trợ giảm lãi suất cho hơn 238 ngàn khách hàng. Các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, chia sẻ trách nhiệm xã hội, chung tay phòng chống dịch bệnh cũng được VPBank tích cực thực hiện. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020, VPBank đã đóng góp cho cộng đồng với tổng ngân sách gần 500 tỷ đồng.

Các chính sách tín dụng cũng đã được VPBank điều chỉnh tập trung ở hai phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là hai phân khúc chiến lược của ngân hàng và cũng là hai phân phúc chịu nhiều tác động tiêu cực nhất từ đại dịch Covid-19.

Tính đến cuối tháng 9, cho vay khách hàng đạt 317.291 tỷ đồng, tăng trưởng 9,1% so với cuối năm 2020, trong đó tại ngân hàng mẹ tăng 11,6%. Nhờ những sự điều chỉnh và hỗ trợ kịp thời, VPBank đã chung sức giúp cho hàng trăm ngàn khách hàng vượt qua đại dịch, dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn để chuẩn bị cho sự phục hồi sau đại dịch.

TIN LIÊN QUAN