Năm 2016, khối cảng biến thuộc hệ thống của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã mang lại lợi nhuận trước thuế 923 tỷ đồng, khối dịch vụ lãi 1.140 tỷ đồng. Trong đó, hầu hết các doanh nghiệp dịch vụ đều có lãi, trừ nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines. Hoạt động dịch vụ và hoạt động khác của Vinalines trong năm nay cũng tiếp tục làm ăn khởi sắc, mang lại 1.140 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.
Mặc dù các hoạt động dịch vụ và khối biển có nhiều khởi sắc nhưng do giá cước sụt giảm mạnh nên Vinalines tiếp tục chịu lỗ ngàn tỷ đồng |
Lĩnh vực vận tải biển là điểm tối trong bức tranh đã dần bớt u ám của Vinalines. Cụ thể, năm 2016, hoạt động vận tải biển chịu lỗ 1.980 tỷ đồng do sự lao dốc của thị trường vận tải biển với chỉ số BDI (chỉ số thuê tàu hàng khô) ở mức sát đáy 240 điểm so với mức gần 12.000 điểm vào năm 2008.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng Giám đốc Vinalines cho biết, mặc dù các doanh nghiệp vận tải biển đã thực hiện mọi giải pháp kiên quyết và sáng tạo để siết chặt chi phí nhưng do giá cước sụt giảm mạnh nên doanh thu giảm 10% so với năm 2015 khiến phần lỗ của đội tàu tăng 22% so với năm 2015.
Năm 2017, Vinalines đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 15.300 tỷ đồng, tiếp tục cân bằng được thu chi.
Khánh Chi