Ngày 25/9/2020 vừa qua, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã có buổi làm việc với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).
Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú |
Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, đến 31/8/2020, VietinBank nhận diện 9.614 khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (cả đợt 1 và 2) với dư nợ là 288.708 tỷ đồng, tập trung ở những ngành như: Lưu trú, ăn uống, du lịch, vận tải, BOT, xăng dầu; Nông sản/thủy sản, dệt may, đồ gỗ, da giày; Hàng tiêu dùng…
VietinBank đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho 1.583 khách hàng với dư nợ khách hàng là 65.733 tỷ đồng, số tiền cơ cấu theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN là 9.006 tỷ đồng.
Đối với khách hàng vay mới, từ 23/1/2020 - 31/8/2020, VietinBank đã giải ngân cho 6.134 khách hàng bị ảnh hưởng với doanh số giải ngân là 246.289 tỷ đồng.
VietinBank cho biết trong năm nay sẽ dành 3.000 - 4.000 tỷ đồng từ cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất và giảm phí, đồng hành, chia sẻ khó khăn với các khách hàng. Tính đến cuối tháng 8/2020, VietinBank đã giảm lãi suất với 8.352 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ cho biết: “Trong năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19, để đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các khách hàng, VietinBank đã chủ động thực hiện việc giảm phí chuyển tiền VND trong nước ngoài hệ thống. VietinBank là ngân hàng tiên phong ban hành chương trình ưu đãi miễn hoàn toàn các phí giao dịch chuyển khoản VND trong và ngoài hệ thống đối với các khách hàng đăng ký mới dịch vụ Internet banking dành cho khách hàng doanh nghiệp”.
Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ |
Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú đánh giá, VietinBank là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước có vai trò chủ lực thực hiện các chủ trương, chính sách của ngành ngân hàng nói chung, trong lĩnh vực cải cách hành chính nói riêng, tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là trách nhiệm trong thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia, chiếm tỷ trọng cao.
Tín dụng chính sách cũng là một trong những hoạt động mà VietinBank luôn chủ động triển khai tích cực. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích mới dành cho người dân được ngân hàng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần hỗ trợ khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí.
Phó Thống đốc đề nghị VietinBank chủ động đi đầu trong minh bạch các thông tin về: lãi suất, điều kiện thủ tục vay vốn của các doanh nghiệp trong hoạt động tín dụng, tăng cường ứng dụng công nghệ… Cùng với đó, vai trò ngân hàng không chỉ là cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mà cần trở thành nơi tư vấn hỗ trợ cho khách hàng, từ đó giảm nhiều thủ tục trong quy trình hoạt động…
"Ngân hàng cần thường xuyên quan tâm hơn nữa đến vấn đề kiểm soát tốt rủi ro tổ chức cán bộ và rủi ro công nghệ", Phó Thống đốc lưu ý.
Nguyễn Như