Ứng dụng chuyển đổi số trong dự báo khí tượng thủy văn

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu đang đặt ra nhiều khó khăn thách thức cho ngành khí tượng thủy văn, nhất là việc đưa ra tin dự báo, cảnh báo kịp thời chính xác. Để giải quyết vấn đề này Đài khí tượng thủy văn (KTTV) tỉnh Sơn La đã và đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số bằng cách hiện đại hóa, tự động hóa các hệ thống quan trắc, truyền tin và ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian dự báo tăng độ tin cậy của bản tin.

Hiện Đài KTTV tỉnh Sơn La đang quản lý, vận hành 13 điểm đo mưa tự động, 12 trạm cảnh báo sớm lũ, lũ quét, 4 trạm thủy văn, 1 trạm môi trường không khí tự động, 1 trạm bức xạ và 8 trạm khí tượng đóng trên địa bàn các huyện. Mạng lưới quan trắc KTTV đã được trang bị đồng bộ, chuyển dần từ đo thủ công sang tự động, là một trong những bước tiến rõ rệt khi áp dụng thành tựu khoa học công nghệ mới, chuyển đổi số.

Hệ thống đo đạc tại các trạm của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh.

Lãnh đạo Đài KTTV tỉnh Sơn La chia sẻ: “Đài KTTV Sơn La đang quản lý là 4 máy chủ server và 1 hệ thống cảnh báo lũ quét Nậm La - Nậm Pàn, hệ thống CDH và hệ thống truyền thông tin dữ liệu từ các trạm khí tượng thủy văn về Đài khu vực miền núi phía Bắc và Đài tỉnh. Sau đó thì căn cứ vào các sản phẩm số liệu đó, biên tập để ban hành bản tin".

Dựa vào kết quả đo đạc tại các trạm, kết hợp với dữ liệu ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và mô hình dự báo số trị của các nước phát triển và của Tổng cục KTTV, kết hợp kinh nghiệm trong chuyên môn các dự báo viên sẽ đưa ra được bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết với độ chính xác cao. Với các hiện tượng thời tiết thủy văn bình thường, Đài ban hành các bản tin dự báo thường ngày. Khi có dấu hiệu hình thái thời tiết thủy văn nguy hiểm như: Bão, áp thấp nhiệt đới, nắng nóng, dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn, lũ và lũ quét sạt lở đất… đơn vị sẽ ban hành kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo chi tiết đến cấp huyện, xã với những tần suất khác nhau của từng loại hình thế thời tiết thủy văn.

Áp dụng các công cụ hỗ trợ để dự báo chính xác thời tiết.

Hiện nay, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Sơn La đang sử dụng công cụ hỗ trợ được chuyển giao từ các chuyên gia Phần Lan là công cụ hỗ trợ SmartMet, đã tích hợp các sản phẩm dự báo của các mô hình số trị để hỗ trợ cho dự báo viên đưa ra quyết định, để ban hành bản tin dự báo, cảnh báo nhanh kịp thời, chính xác, đủ độ tin cậy.

Chất lượng công tác dự báo, cảnh báo KTTV ngày càng được nâng cao, các bản tin dự báo, cảnh báo ngày càng chính xác, tin cậy, phục vụ hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại, góp phần ổn định xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

Thời gian tới, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, khoa học - công nghệ tiên tiến hiện đại; hoàn thiện phương pháp, quy trình dự báo, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu, đặc biệt là thông tin, dữ liệu về nguy cơ xảy ra các hiện tượng KTTV nguy hiểm, bất thường có thể ảnh hưởng hoặc gây thiệt hại về người, tài sản đến người dân.

Chuyển đổi số trong dự báo KTTV không chỉ giúp tăng cường khả năng dự báo chính xác mà còn góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân. 

TIN LIÊN QUAN