MSB vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2022. Tại thời điểm 30/9/2022, tổng tài sản đạt trên 194.000 tỷ đồng; cho vay khách hàng ghi nhận hơn 112.100 tỷ đồng, tăng 14% so với quý 3/2021.
Lũy kế 9 tháng, tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng đạt hơn 8.000 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước (YoY); trong đó thu nhập lãi thuần đạt hơn 6.200 tỷ đồng, tăng 38% YoY.
Tổng thu nhập từ các hoạt động cốt lõi khác như hoạt động dịch vụ, kinh doanh ngoại hối, mua bán chứng khoán kinh doanh và đầu tư đạt hơn 2.500 tỷ đồng, chiếm đến 32% tổng thu nhập hoạt động.
Đặc biệt, lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối lũy kế đạt gần 889 tỷ đồng, tăng 215% YoY, lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư lũy kế đạt 813 tỷ đồng, tăng trưởng 346% YoY.
Lợi nhuận trước thuế quý 3 của MSB đạt 1.489 tỷ đồng, tăng 47,4% YoY. Lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng cán mốc 4.824 tỷ đồng, tăng 17% YoY, thực hiện hơn 70% kế hoạch năm 2022.
Tỷ lệ nợ xấu theo Thông tư 11/NHNN ở mức 1,08%, tiếp tục cải thiện so với mức 1,1% tại thời điểm 30/6/2022, trong khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt mức cao 95,7%.
Mục tiêu tăng trưởng hiệu quả và an toàn của ngân hàng còn được củng cố bởi tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Thông Tư 41 đạt 12,5%; các hệ số thanh khoản khác như tỷ lệ cho vay/huy động vốn (LDR) đạt 74,3%, đảm bảo tốt mức trần 85%; tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn (MTLT) giữ mức 25,17%, duy trì an toàn theo luật định. Bên cạnh đó, chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) ghi nhận 34,7%, tiếp tục theo định hướng giảm về mức 30% như kế hoạch chiến lược của MSB.
Kết thúc 9 tháng, MSB ghi nhận biên lãi ròng (NIM) lũy kế đạt mức 4,34%, hiệu quả nhất trong các năm gần đây. Cơ sở tăng trưởng NIM một phần đến từ các chiến lược thu hút tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng trong thời gian gần đây.
Với việc đẩy mạnh số hóa và ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ thuận ích, kết hợp nền tảng khách hàng gắn kết lâu dài và cơ cấu tài sản sinh lời hiệu quả, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn/tổng tiền gửi (CASA) có sự cải thiện mạnh mẽ, đạt 38,25%, tiếp tục trong nhóm dẫn đầu thị trường.
Các sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng số hóa cao cũng đã mang lại những kết quả đáng kể về tăng trưởng khách hàng. Tính đến hết tháng 9/2022, MSB phục vụ hơn 3,5 triệu khách hàng cá nhân và gần 70.000 khách hàng doanh nghiệp. Với những bước tiến mới trong việc sáng tạo giải pháp và tiếp thị, MSB kỳ vọng tỷ lệ CASA sẽ tiếp tục được cải thiện, từ đó tối ưu chi phí vốn cho ngân hàng.