(CL&CS) - Ngày 1/2 (11 tháng Giêng), tại lễ hội đền Sái đã diễn ra lễ rước "vua, chúa sống" để tưởng nhớ Vua An Dương Vương xây thành Cổ Loa. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn người tham gia sau 3 năm bị gián đoạn bởi dịch bệnh Covid-19.
Lễ hội đền Sái (huyện Đông Anh, Hà Nội) nổi tiếng với màn rước kiệu vua, chúa giả diễn ra náo nhiệt, thu hút hàng nghìn người tham dự. Nét đặc sắc của lễ hội là sự xuất hiện của "vua, chúa", được các cụ cao niên đóng giả. Lễ hội diễn ra cả ngày 11 tháng Giêng âm lịch nhưng sôi động nhất là vào buổi chiều với nghi lễ rước vua, chúa giả từ đình làng về đền Sái và ngược lại. Người vinh dự được vào vai vua năm nay là ông Trần Văn Tích (72 tuổi, xã Thụy Lôi). Đây là một trong hai cụ cao niên trong làng được người dân chọn lựa, với các tiêu chí như con cháu hạnh phúc, gia đình văn hoá... Sự kiện thu hút hàng nghìn du khách thập phương tham dự. Được biết để vào vai vua, ông Tích đã phải tập luyện cách đây hơn nửa tháng, vào ngày diễn ra lễ hội người này phải dậy sớm và mất 2 giờ đồng hồ để trang điểm. Sau buổi sáng tổ chức lễ rước từ đình làng ra Đền Sái. 13h chiều, "vua" đi bộ ra đền Thượng để chuẩn bị cho lễ rước lần thứ hai trở lại đình. Người vào vai chúa là ông Nguyễn Quang Vinh (72 tuổi). "Chúa" được vẽ mặt đỏ để dễ phân biệt so với "vua". Trong lễ rước, kiệu chúa đi đầu tiên. Đám trai tráng khoảng 15 người vừa khênh vừa tung hô nghiêng ngả. Do vậy, kiệu và người phải được bảo hiểm chặt tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Ngồi trên kiệu, "chúa" liên tục khua kiếm để tạo sự sôi động cho đoàn rước. Thi thoảng ông ngoái cổ lại xem tình hình của "vua" đi phía sau. Đi sau kiệu vua là quan Tán lý, một trong 4 vị "quan" ngồi võng tham gia lễ rước. Người đóng vai này là cụ ông trên 60 tuổi, có gia đình hạnh phúc, được dân làng tuyển chọn từ cách đây vài tháng. Ngoài ra còn ba vị "quan" khác được mệnh danh là "tứ trụ triều đình" gồm quan Thự vệ, quan Đề lĩnh và quan Trấn thủ (tất cả các quan đều trên 60 tuổi). Đoàn rước còn xuất hiện thêm nhóm múa lân sư rồng. 4 thanh niên này làm nhiệm vụ mua vui cho "vua" và "chúa" trong suốt quãng đường từ Đền Sái về đình làng. Đi theo mỗi kiệu "vua, chúa" và 4 vị "quan đại thần" là các thành viên trong gia đình, họ hàng nội ngoại... Ngoài ra còn có đội âm nhạc, dâng lễ, cầm cờ, thổi tù và rộn rã suốt cung đường. "Vua" thưởng lộc cho đội lân sư rồng vì đã mua vui cho đoàn trong suốt qua trình rước vua. Đền Sái nằm trên đỉnh Thất Diệu Sơn ở thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm (Đông Anh, Hà Nội). Nơi đây vẫn đang lưu giữ được bản gốc tượng Đức Huyền Thiên Trấn Vũ...
Thần Trấn Vũ được thờ trên núi Sái một hòn của Thất Diệu Sơn. Vua, chúa nhiều đời sau từng về đây bái yết, nhưng thấy việc đi lại làm hao phí tiền bạc, công sức của nhân dân nên vua ban chiếu cho dân làng làm nghi lễ rước vua giả. Hàng năm, lễ rước "vua sống" lại diễn ra vào 11 tháng Giêng.