Cú hích từ siêu dự án tỷ đô
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ có quy mô 2.870 ha, tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD, được kỳ vọng trở thành điểm nhấn phát triển của TP.HCM trong thập niên tới. Khi dự án bước vào giai đoạn thi công, không chỉ cảnh quan khu vực thay đổi mà đời sống người dân địa phương cũng khởi sắc rõ rệt.
Một người dân Cần Giờ cho biết, từ khi dự án triển khai, hàng trăm lao động địa phương đã có việc làm ổn định với thu nhập 9–13 triệu đồng/tháng, trong khi hoạt động buôn bán, dịch vụ cũng sôi động hơn trước. Đáng chú ý, dự án vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến ngư trường truyền thống, giúp người dân vừa duy trì sinh kế, vừa có thêm nguồn thu mới từ công trường.
Bà Võ Thị Diễm Phượng, Phó Chủ tịch UBND xã Cần Giờ, cho biết: Địa phương đang hướng đến mục tiêu phát triển Cần Giờ thành khu đô thị thương mại – dịch vụ, du lịch sinh thái bền vững và trung tâm kinh tế biển của TP.HCM. Với hàng loạt dự án đang và sẽ được đầu tư, Cần Giờ đang thật sự ‘thay da đổi thịt’ từng ngày.
Theo bà Phượng, các dự án lớn không chỉ tạo việc làm mà còn giúp tăng thu ngân sách, phát triển thương mại – dịch vụ, góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân. Hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện, đặc biệt là tuyến đường Rừng Sác và các tuyến đường thủy kết nối sông Lòng Tàu, đang mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực.
“Mạch máu” hạ tầng được bơm mạnh mẽ
Không chỉ có dự án lấn biển quy mô “khủng”, Cần Giờ hiện còn thu hút sự chú ý của giới đầu tư với loạt dự án giao thông chiến lược.
Vingroup đang đề xuất tuyến metro cao tốc 350 km/h, rút ngắn thời gian di chuyển từ Phú Mỹ Hưng đến Cần Giờ xuống chỉ còn 12 phút, giúp xóa bỏ cảnh chờ phà kéo dài nhiều năm qua. Song song, tập đoàn này cũng đang nghiên cứu dự án đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu dài khoảng 15 km qua vịnh Gành Rái, giúp hành trình giữa hai trung tâm du lịch chỉ mất 10 phút.
Song hành cùng đó, cầu Cần Giờ – công trình hạ tầng được mong đợi suốt hàng chục năm – dự kiến khởi công năm 2026, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, tổng chiều dài 7,3 km, vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cây cầu sẽ xóa bỏ hoàn toàn cảnh phụ thuộc vào phà Bình Khánh, đưa Cần Giờ tiến gần hơn với trung tâm TP.HCM.
Kiến trúc sư Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM, ví hạ tầng giao thông là “mạch máu” của đô thị:
“Mạch máu đi đến đâu, phát triển lan tới đó. Với hạ tầng hiện đại, Cần Giờ có cơ hội trở thành đô thị xanh – hiện đại, phát triển bền vững theo mô hình ESG mà thế giới đang hướng tới.”
Ông Mười cho rằng, khi các tuyến đường và metro hoàn thiện, Cần Giờ sẽ giống như Phú Mỹ Hưng hay Thủ Thiêm – những vùng từng là đầm lầy nhưng nay đã thành biểu tượng đô thị hiện đại của TP.HCM.
Hạ tầng đồng bộ – đòn bẩy cho du lịch và bất động sản
Theo bà Lê Thị Thanh Hằng, Tổng giám đốc Vietnam Groove, Cần Giờ đang chứng kiến “làn sóng đầu tư hạ tầng lớn nhất trong lịch sử”. Từ tuyến metro tốc độ cao, đường vượt biển, cảng trung chuyển đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, tất cả đang định hình nên một “siêu kết nối” mới cho khu vực.
“Chỉ cần 1 giờ di chuyển từ sân bay quốc tế Long Thành, du khách quốc tế có thể đến Cần Giờ nghỉ dưỡng. Khoảng cách lý tưởng này giúp Cần Giờ trở thành điểm đến vàng của du lịch quốc tế”, bà Hằng nói.
Bà cho rằng, ở đâu hạ tầng phát triển, bất động sản sẽ theo sau. Khi các dự án lớn đi vào hoạt động, dòng người và dòng vốn sẽ đổ về, tạo tính thanh khoản và giá trị gia tăng bền vững cho khu vực.
Không chỉ là khu đô thị du lịch, Khu đô thị lấn biển Cần Giờ còn hướng tới chuẩn ESG++, với nhiều công trình giải trí – nghỉ dưỡng mang tầm quốc tế. Chủ đầu tư đã làm việc với khoảng 20 thương hiệu khách sạn lớn toàn cầu để vận hành và khai thác, hứa hẹn tạo nên một quần thể du lịch, nghỉ dưỡng và lưu trú cao cấp.
“Cần Giờ hiện như một ‘nàng công chúa ngủ quên’ đang thức giấc. Khi hạ tầng được hoàn thiện, nơi đây sẽ trở thành điểm nhấn mới của TP.HCM sau sáp nhập, thu hút cả cư dân, nhà đầu tư và du khách quốc tế,” bà Hằng nhấn mạnh.
Từ vùng hoang sơ đến đô thị biển kiểu mẫu
Ông Võ Minh Toàn, CEO AKAHomes, nhận định Cần Giờ đang đi theo con đường từng giúp Phú Mỹ Hưng và Vinhomes Grand Park lột xác.
“Trước kia, khu vực Grand Park (TP Thủ Đức cũ) chỉ là cánh đồng vắng, dân cư thưa thớt. Nhưng khi dự án hình thành, nay đã có hơn 70.000 cư dân sinh sống, tạo nên quần thể hiện đại và văn minh,” ông Toàn nói.
Theo ông, dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ mang đẳng cấp khác biệt, hướng tới cộng đồng cư dân giàu và siêu giàu, đồng thời là điểm đến nghỉ dưỡng, dưỡng lão cao cấp – mô hình mà ít đô thị biển nào tại Việt Nam đang có.
“Nhìn lại quá trình phát triển của các đô thị kiểu mẫu, có thể thấy rằng mọi thành công đều bắt đầu từ vùng đất hoang sơ. Và Cần Giờ đang đi đúng con đường đó – từ rừng ngập mặn đến thành phố biển hiện đại của tương lai,” ông Toàn khẳng định.