Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, ngày 9/9 tới sẽ chính thức nghiệm thu, khai thác đường cất hạ cánh 1B Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Việc này chậm 2 tháng so với kế hoạch ban đầu do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc vận chuyển thiết bị không đúng tiến độ. Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long, đến thời điểm hiện tại, việc thi công nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn tương ứng đã hoàn thành, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đã chấp thuận nghiệm thu hạng mục để đưa vào sử dụng. Việc xây lắp, các hạng mục trang thiết bị đèn hiệu, biển báo phục vụ khai thác đường cất hạ cánh 1B cũng như công tác kéo rải cáp khu vực đường lăn EW của sân bay Nội Bài đều đã được nhà thầu triển khai xong.
Với việc đầu tư hệ thống điều dòng thế hệ mới cho đường cất hạ cánh 1A (không tái sử dụng hệ thống điều dòng cũ) và đầu tư thay thế toàn bộ đèn halogen (tận dụng trước đây) bằng đèn LED như đề xuất của tư vấn thiết kế và kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam, Ban QLDA Thăng Long cho biết đã báo cáo Bộ GTVT về vấn đề này. Ngay khi được chấp thuận chủ trương, Ban QLDA Thăng Long sẽ hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh và trình Bộ GTVT.
Về vấn đề chậm tiến độ do đợi thiết bị, Ban QLDA Thăng Long cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc vận chuyển hệ thống trang thiết bị bằng đường biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thời gian vận chuyển kéo dài hơn khoảng từ 4-5 tuần, nguy cơ không đáp ứng tiến độ bước 2 dự án. Để bảo đảm tiến độ, nhà thầu kiến nghị vận chuyển bằng đường hàng không.
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, theo kế hoạch, ngày 15/7 sẽ đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 1B và 1/8 đóng cửa đường cất hạ cánh 1A để thực hiện giai đoạn 2 của dự án, kịp hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 31/12. Tuy nhiên, do thiết bị về chậm nên dự kiến 9/9 mới đưa vào khai thác được đường cất hạ cánh 1B và 1/10 mới đóng cửa đường cất hạ cánh 1A để nâng cấp, chậm 2 tháng so với yêu cầu.
Nguyên nhân do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, các quốc gia đều đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch dẫn đến việc sản xuất, vận chuyển gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị thuộc dự án như: Thời gian sản xuất thiết bị kéo dài khoảng 40-60 ngày; công tác sắp xếp hàng hóa tại các cảng tại Singapore, Malaysia quá tải, không thể nối tàu theo kế hoạch ban đầu dẫn đến thời gian vận chuyển thiết bị kéo dài khoảng 20-30 ngày.