Trồng nho mẫu đơn phát triển xanh tốt, trĩu quả: Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật cho năng suất và chất lượng cao

(CL&CS) - Cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) gần 20km, vườn nho mẫu đơn tại buôn Kô Đung A (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh trong những ngày gần đây. Việc trồng các loại giống nho mới trên địa bàn đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong nông nghiệp, nâng cao chất lượng và năng suất của nho giúp nông dân có thêm hướng đi mới trong phát triển kinh tế.

Dự kiến năng suất đạt khoảng 10 tấn nho/ha/năm

Dù được trồng trên mảnh đất khô cằn, nhưng vườn nho mẫu đơn vẫn đơm bông kết trái dày đặc, khiến người dân và chính quyền địa phương không khỏi ngạc nhiên. Anh Võ Hoàng Hân (SN 1996, trú tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) là một trong 4 người đồng sở hữu vườn nho này.

Vườn nho mẫu đơn tại xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn của anh Hân và các cộng sự đang đến độ thu hoạch cho năng suất cao

Anh cho biết, khoảng năm 2017, anh bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu và mua nhiều loại giống nho về trồng thử nghiệm. Quá trình đến các vườn nho để tìm hiểu về quy trình trồng, chăm sóc, anh Hân gặp và quen biết 3 người đàn ông cùng trú tại tỉnh Đắk Lắk gồm: Nguyễn Quốc Lập, Nguyễn Hồng Thịnh, Vũ Bảo Nghĩa.

Vào đầu năm 2021, 4 người đàn ông cùng chung chí hướng đã quyết định cùng nhau đầu tư trồng nho trên diện tích 2ha tại buôn Kô Đung A (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn). Tuy nhiên, thời gian đầu, việc canh tác diễn ra không mấy dễ dàng.

Anh Hân chia sẻ, các anh đã trồng thử nghiệm nhiều loại giống nho ở ngoài trời và trong nhà kính. Tuy nhiên, rất nhiều loại giống nho không phù hợp dẫn đến không có năng Suất. Chưa kể, ban đầu, mọi người chưa hiểu về đất đai, chưa sử dụng lượng nước, phân bón phù hợp, chưa quản lý được nhiệt độ dẫn đến cây nho bị chết, phát triển èo uột, thậm chí không ra trái.

Không nản lòng, nhóm của anh Hân xem đó là bài học để tìm cách khắc phục khó khăn. Sau một thời gian nghiên cứu, thử nghiệm hàng trăm loại giống, các anh chọn giống nho mẫu đơn để trồng trên mảnh đất khô cằn. Anh Hân cho hay, nho mẫu đơn vốn có nguồn gốc từ Nhật Bản nhưng Hàn Quốc lại là đất nước làm nên tên tuổi của loại nho này. Vì vậy, nhóm của anh đã tìm mua giống nho mẫu đơn từ Hàn Quốc về trồng.

Bên cạnh đó, nhóm của anh Hân cũng mạnh dạn đầu tư gần chục tỷ đồng vào hệ thống nhà kính để trồng nho mẫu đơn. Anh Hân lý giải: “Vùng này có nhiệt độ cao và mùa mưa kéo dài. Trong khi đó, cây nho rất sợ nước và dễ sâu bệnh do mưa. Do đó, chúng tôi đầu tư nhà kính để chủ động nguồn nước tưới và điều tiết quá trình sinh trưởng của cây nho, từ đó có thể thu hoạch 2 vụ trong năm, thay vì 1 vụ như trồng ngoài trời. Đợt thu hoạch đầu tiên bắt đầu từ đầu tháng 6 và kéo dài trong khoảng 1,5 tháng; còn đợt thu hoạch thứ 2 sẽ vào gần Tết Nguyên đán”.

Nhóm của anh Hân còn sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt dưới gốc cây để tránh làm ảnh hưởng đến lá nho. Đặc biệt, các anh luôn chú trọng, thực hiện nghiêm ngặt quy trình sản xuất hữu cơ, từ chối sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn đất và sức khỏe của người sản xuất, cũng như cộng đồng xung quanh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho cây nho phát triển thuận lợi trong nhà kính, nhóm của anh Hân nuôi cỏ xanh tốt dưới gốc nho cho đến trước khi thu hoạch. Anh Hân cho hay, việc nuôi cỏ mang lại rất nhiều lợi ích. Cỏ không chỉ giúp giữ độ ẩm cho đất, giúp cho đất tơi xốp mà còn tạo môi trường thuận lợi cho các vi sinh vật có lợi phát triển, từ đó giúp cải tạo đất...

Theo anh Hân trao đổi: Từ khi ra hoa đậu trái đến khi thu hoạch trái kéo dài khoảng 4 tháng, với mật độ 1000 gốc/ ha (khoảng cách 4m x 2,5m) nho mẫu đơn, dự kiến năng suất đạt khoảng 10 tấn nho/ha/năm. Tuy nhiên, hiện tại sản lượng nho thu hoạch chưa nhiều, nên mới chỉ đủ cung ứng cho việc bán lẻ cho người dân và du khách tham quan với giá khoảng 400.000 đồng/kg. Đặc biệt, vào các ngày cuối tuần, lượng du khách đến tham quan rất đông từ 400 - 500 lượt người/ngày. 

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững tại địa phương

Hiện tại, trang trại nho mẫu đơn của anh Hân và các cộng sự đang sử dụng thường xuyên 4 lao động là nông dân địa phương. Khi vào mùa thu hoạch, sẽ cần 10 đến 15 lao động. Nếu diện tích nho Nhật Bản được nhân rộng, đời sống người nông dân Tây Nguyên sẽ bớt khó khăn.

Anh Lập, anh Thịnh, anh Nghĩa - những người cộng sự cùng với anh Hân, cho biết, nếu trồng thành công 1ha nho Nhật Bản có thể kiếm được tiền tỉ, vì giá thành loại nho này lên đến 400 ngàn đồng/kg. Chính thế nên, thu hoạch xong lứa đầu tiên, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình trồng nho Nhật Bản cho các nông dân khác có nhu cầu, để nâng cao chất lượng và đời sống cho bà con nhân dân. 

Mỗi trái nho Nhật Bản đang lớn lên từng ngày là minh chứng cho quyết tâm của chúng tôi trong việc mang đến loại quả sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Chúng tôi sẵn sàng đón khách đến đồng nho Nhật Bản để trực tiếp tham quan và kiểm tra quả nho trước khi mua.

 Thời kỳ đầu để cây nho đủ sức khỏe, đúng  độ tuổi cho trái mà không bị kiệt sức, tốt nhất là sau 2 năm xuống giống mới kích hoạt cho nho đâm hoa, kết trái. Kết hợp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, nhất là phân chuồng ủ hoai mục, nguyên tố dinh dưỡng canxi, kali và magiê nhằm giúp cây tích tụ được dinh dưỡng cho chất lượng tốt, an toàn, năng suất cao ổn định những năm tiếp theo.

Hiện nay anh Hân và các cộng sự là những người tiên phong đưa giống nho mẫu đơn về trồng ở Đắk Lắk, bước đầu đã cho những tín hiệu khả quan,  nhóm thanh niên trẻ này, đang xây dựng kế hoạch tiếp tục mở rộng diện tích trồng nho mẫu đơn khoảng 100 ha, mong muốn phát triển thương hiệu nho mẫu đơn tại tỉnh Đắk Lắk, ngoài ra tạo cơ hội việc làm cho người dân, xây dựng và phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững tại địa phương.

Bên cạnh đó, nhóm mong muốn được kết hợp với các cơ quan, viện, trường, đơn vị, tổ chức tiếp tục nghiên cứu trồng thử nghiệm các loại giống nho khác để đánh giá tính thích nghi, chất lượng, năng suất trên mảnh đất Buôn Đôn và trên địa bàn tỉnh.  

Thông tin với báo chí, Ông Trịnh Quang Tấn, Chủ tịch UBND xã Ea Nuôl thông tin, vườn nho mẫu đơn tại buôn Kô Đung A là mô hình trồng nho đầu tiên của xã Ea Nuôl nói riêng và huyện Buôn Đôn nói chung. Khu vực này vốn là vùng đất khô cằn, nhiều sỏi đá, với hiệu quả kinh tế thấp khi trồng cà phê, điều. Tuy nhiên, các hộ dân đã tích cực áp dụng các khoa học kỹ thuật, đưa giống nho mẫu đơn về trồng tại đây. Đến nay, vườn nho này đã phát triển xanh tốt và ra trái dày đặc, gây bất ngờ cho người dân và chính quyền địa phương.

Hiện nay, mô hình nho mẫu đơn trên với cây trồng giống mới, năng suất chất lượng, thích ứng biến đổi khí hậu địa bàn, đều được cơ quan chức năng hỗ trợ, giám sát kỹ thuật, nông dân chủ yếu dùng phân hữu cơ, thuốc thảo mộc nên chất lượng quả ngon, an toàn lại bảo vệ môi trường sinh thái. Đến nay, chất lượng quả của vườn nho ngày càng được nâng cao, thơm ngon; khách tham quan hài lòng và giới thiệu bạn bè, người thân tới trải nghiệm.

TIN LIÊN QUAN