UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng bố trí nguồn vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3.
Theo UBND TP.HCM, tuyến đường Vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận chuyển liên kết góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng và khu kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Đường Vành đai 3 kết nối với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Việc chậm khép kín đường vành đai 3 sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư và khó khăn trong việc kêu gọi tư vấn xây dựng các đường cao tốc này.
UBND TP.HCM đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu đầu tư khép kín đường Vành đai 3. Thủ tướng cũng đã giao cho Bộ GTVT khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (dự án quan trọng quốc gia) trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2020.
Về nguồn vốn đầu tư khép kín, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết năm 2011, với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA kết hợp khai thác quỹ đất của các địa phương có đường đi qua và huy động vốn từ tư nhân.
Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, theo ý kiến của Bộ GTVT, tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP.HCM đối với đoạn 3 (Bình Chuẩn - Quốc lộ 22) và đoạn 4 (Quốc lộ 22 - Bến Lức) là khoảng 9.734 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ chưa thông qua chủ trương đầu tư đối với dự án nên chưa thực hiện được.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho TP.HCM là 156.483,300 tỷ đồng. Sau khi bố trí các dự án chuyển tiếp và các dự án khởi động lại, hiện tại TP không đủ nguồn cân đối cho các dự án mới trong giai đoạn 2021 - Vành đai 3
Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chấp thuận, ưu tiên đầu tư các dự án khép kín đường Vành đai 3 bằng vốn ngân sách Trung ương, nguồn vốn được bố trí từ Trung ương (trái phiếu chính phủ, ODA…)
Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 kết nối TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Long An có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 20.000 tỷ đồng, toàn tuyến có chiều dài 97,7km. Đây là tuyến đường được kỳ vọng sẽ kết nối tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, quốc lộ 1 và tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang xây dựng, tạo thành mạng lưới giao thông kết nối TP.HCM với các tỉnh liền kề và 7 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án được chia làm 4 đoạn, gồm: Bình Chuẩn - Tân Vạn (Bình Dương) dài 16,7km; đoạn 2: Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3km; đoạn 3: Bình Chuẩn (Bình Dương) - quốc lộ 22 (TP.HCM) dài 17,5km, và đoạn 4: Quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An) dài 29,2km.