Ngày 6/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), trình Thủ tướng xem xét phê duyệt.
Sơ đồ tuyến metro 3A. |
Tuyến metro số Bến Thành - Tân Kiên là một trong những tuyến huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP.HCM. Sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.HCM. Dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu và tư vấn.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự án metro số 3A có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận, huyện tại TP.HCM với 18 nhà ga, tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng).
JICA cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ 2025 - 2031. Giai đoạn 2 sẽ từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7km, đi trên cao, đầu tư từ 2028 - 2034.
Hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM đã được Chính phủ phê duyệt sẽ có 8 tuyến metro kết nối với tất cả các quận, huyện thuộc TP.HCM. Hiện tại, ngoài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang xây dựng và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang giải phóng mặt bằng thì các tuyến metro khác đang được tập trung xúc tiến công tác đầu tư.
Mạng lưới metro khi hình thành sẽ góp phần giải quyết các vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, đồng thời cũng làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, văn minh, hiện đại.
Khánh Chi