UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính về việc gia hạn hiệu lực Hiệp định vay của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo UBND TP.HCM, Hiệp định vay số VN11-P7 ngày 30/3/2012 thuộc Dự án tuyến Metro số 1 có giá trị khoản vay là 44,302 tỷ yen; thời hạn khóa sổ khoản vay là ngày 31/10/2018, đã 2 lần được JICA gia hạn và hiệu lực giải ngân sẽ hết vào ngày 31/10/2020. Đến nay, đã giải ngân 35,734 tỷ yen, số vốn chưa giải ngân là 8,568 tỷ yen (gần 1.900 tỷ đồng).
Thi công không gian ngầm ga Bến Thành |
Năm 2020, phân bổ nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho tuyến Metro số 1 là 2.185 tỷ đồng nhưng chưa giải ngân do các Bộ ngành Trung ương chưa có ý kiến thống nhất về giá trị vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại cho dự án. Bộ Tài chính muốn tính theo yen Nhật mà Chính phủ đã vay, trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư muốn quy đổi sang tiền đồng. Phía TP.HCM trước đó kiến nghị thực hiện theo cách tính của Bộ Tài chính nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Trước việc hiệp định vay đóng ngày 31/10, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Tài chính làm thủ tục gia hạn thêm một năm (đến ngày 31/10/2021) nhằm có thời gian giải quyết vướng mắc, đảm bảo đủ vốn ODA làm Metro số 1. Việc này giúp tránh ảnh hưởng các hợp đồng vay lại mà thành phố vừa ký với Bộ Tài chính.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc xin gia hạn là thủ tục cần thiết bởi chỉ còn hơn hai tháng nữa hiệp định hết hạn, trong khi vướng mắc khiến số tiền sẽ không kịp giải ngân như kế hoạch. Số vốn sau đó sẽ bị trừ vào tiền tài trợ ở hiệp định vay tiếp theo của dự án.
Chủ đầu tư khẳng định trong lúc chờ được gia hạn, dự án còn một hiệp định vay vốn khác để thanh toán cho các gói thầu nên không ảnh hưởng đến tiến độ chung tuyến metro.
Tính đến ngày 19/8, vốn ODA vay lại của dự án Metro số 1 đã giải ngân hơn 4.400 tỷ đồng trong tổng gần 10.000 tỷ đồng được giao. Riêng vốn ODA từ ngân sách Trung ương, kế hoạch phân bổ cho dự án này là 2.185 tỷ đồng nhưng vì vướng mắc nên đang nằm lại.
Metro Số 1 dài gần 20 km, từ Bến Thành (Q.1) đến depot Long Bình (Q.9). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng sau khi điều chỉnh hồi tháng 11 năm ngoái, trong đó vốn ODA chiếm hơn 38.200 tỷ đồng (không quy đổi tương đương tiền yen Nhật). Phần còn lại gần 5.500 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu hết năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.
Tin, ảnh: Khánh Chi