Ngày 5/1, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức công bố quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch khi tới thành phố. Bộ quy tắc ứng xử được ngành du lịch thành phố nghiên cứu và xây dựng nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp hơn giữa du khách và điểm đến thành phố.
Bộ quy tắc gồm 8 điều được in bằng 5 thứ tiếng: Anh, Nga, Hoa, Hàn Quốc và tiếng Việt. Các quy tắc ứng xử sẽ được triển khai và phát hành đến các khách sạn 3 đến 5 sao, các công ty du lịch trên địa bàn, sân bay Tân Sơn Nhất, các đơn vị làm công tác ngoại giao, các cơ sở lưu trú...
Theo đó, có 8 quy tắc ứng xử dành cho du khách khi tới thành phố, trong đó có một số quy tắc đáng chú ý như: Tuân thủ pháp luật tôn trọng phong tục, tập quán, địa phương; thực hiện đúng các nội quy, quy định tại điểm du lịch và khu vực công cộng; tôn trọng, giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ em và phụ nữ; đóng góp bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung; nghiêm cấm việc làm hư hỏng các hiện vật hoặc làm thay đổi hiện trạng tại các di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng; khuyến khích tiết kiệm, không lãng phí đồ ăn, thức uống mọi lúc, mọi nơi…
Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết năm 2016 ngành du lịch thành phố đã đón 5,2 triệu lượt khách, tăng 13,03% so với năm trước. Sự lựa chọn TP.HCM là điểm đến của hàng triệu du khách trong và ngoài nước đã góp phần kích thích sự tăng trưởng của các ngành dịch vụ trong lĩnh vực du lịch, quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiện đại.
Ngoài ra, quy tắc ứng xử còn được phát hành dưới dạng video để đăng trên trang website Sở Du lịch TP.HCM, đài truyền hình thành phố, điểm du lịch, nơi công cộng... trên địa bàn thành phố.
Nam Phương