Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa cho biết, theo tính toán của Sở này thì trong 30 năm tới, TP.HCM cần hơn 21.000 tỷ đồng đầu tư, phát huy lợi thế 110 tuyến sông, rạch với tổng chiều dài lên đến 1.000 km của thành phố.
TP.HCM hiện có hơn 100 tuyến sông, rạch và là một lợi thế trong phát triển vận tải đường thủy. Ảnh: Tấn Lợi |
Trong đó, dành hơn 4.100 tỷ đồng đầu tư cho luồng tuyến và các dự án cảng. Còn lại, phần duy tu, bảo trì các tuyến đường thủy mỗi năm với chi phí khoảng 570 tỷ đồng và trong 30 năm cần hơn 17.000 tỷ đồng.
Trước đó, trong cung cấp số liệu phục vụ lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050,
Theo ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, việc quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 thì mạng lưới đường thủy nội địa tại thành phố sẽ tập trung vào 3 hướng liên kết gồm: 4 tuyến từ nội thành đến cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè); 3 tuyến kết nối khu Đông thành phố tới cảng Cát Lái (Q.2) và 2 tuyến vành đai.
Để tăng kết nối vùng, TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ sẽ thông qua 5 tuyến đường thủy nội địa gồm: Sài Gòn - Thị Vải, Sài Gòn - Bến Súc, Sài Gòn - Bến Kéo (sông Vàm Cỏ Đông), Sài Gòn - Mộc Hóa (sông Vàm Cỏ Tây) và Sài Gòn - Hiếu Liêm (sông Đồng Nai). Hướng về các tỉnh Tây Nam bộ cũng có 5 tuyến: Sài Gòn - Hà Tiên, Sài Gòn - Kiên Lương, Sài Gòn - Cà Mau, Duyên hải Sài Gòn - Cà Mau và tuyến ven biển từ TP.HCM đến Kiên Giang.
Đối với hệ thống cảng, bến, ngoài xây dựng theo quy hoạch sẽ tập trung hoàn chỉnh các cảng cạn ICD nhằm tăng khả năng trung chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp, khu chế xuất đến cảng biển. Đồng thời để phát triển các trung tâm logictics (dịch vụ trung gian cho hoạt động giao nhận hàng hoá) hạ tầng sẽ đầu tư đồng bộ và tăng sự kết nối. Các cảng bến cũng sẽ được tính toán, phục vụ cho việc chở khách và du lịch.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, từ nay đến năm 2050, 6 dự án cảng, 5 tuyến liên kết khu Đông thành phố đến các bến trên sông Đồng Nai, 4 tuyến từ nội thành đến cảng Hiệp Phước cần được ưu tiên.
TP.HCM hiện có 110 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000 km, cùng với hệ thống cảng biển, bến thủy nội địa rải đều và được xem là lợi thế phát triển giao thông thủy nhưng đầu tư lĩnh vực này chưa tương xứng. Tổng vốn cho các dự án giao thông thủy trongg 5 năm trở lại đây chỉ đạt 1.500 tỷ đồng, bằng 5,4% so với hơn 27.200 tỷ đầu tư hạ tầng đường bộ.
Năm 2019, sản lượng hàng hóa bằng đường thủy tại thành phố đạt hơn 31 triệu tấn, chiếm gần 35% so với vận tải đường bộ. Lượng khách qua các cảng, bến thuỷ nội địa năm 2019 cũng đạt hơn 36 triệu lượt (tăng 1,1% so với năm 2018).
T.L