Tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam phát 'báo động đỏ' với loạt công trình lớn do ảnh hưởng của siêu bão

Tỉnh Quảng Ninh ban bố tình trạng khẩn cấp với các công trình là trụ sở cơ quan cấp tỉnh, công trình thuộc lĩnh vực y tế và công trình giao thông.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp đối với một loạt trụ sở, công trình bị thiệt hại nặng do bão số 3 - siêu bão Yagi nhằm có biện pháp khắc phục nhanh chóng. Việc công bố này là cơ sở pháp lý để thực hiện quy trình rút gọn trong khắc phục hậu quả thiên tai đối với các công trình bị ảnh hưởng.

Trong số các công trình được công bố tình trạng khẩn cấp có 7 trụ sở cơ quan cấp tỉnh, bao gồm: Trụ sở Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh; Trung tâm Truyền thông tỉnh; Thanh tra tỉnh; Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; Trụ sở Liên cơ quan số 2; Trường đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ; Nhà khách tỉnh cơ sở 1 và 2. Những công trình này bị hư hỏng nặng về mái kính, tốc mái tôn, hệ thống trần, điều hòa, điện, cùng các thiết bị nội thất bị hư hại do ngấm nước. Nếu không được sửa chữa kịp thời, nguy cơ hư hại thêm và mất an toàn là rất lớn.

Tỉnh Quảng Ninh thiệt hại nặng nề sau bão số 3. Ảnh: Internet

Lĩnh vực y tế cũng có 13 công trình bị ảnh hưởng và được đưa vào diện khẩn cấp, bao gồm: Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, cùng nhiều trung tâm y tế tại các huyện, thị xã, thành phố. Những công trình này đều bị hư hỏng nặng do bão số 3 và cần được sửa chữa ngay để tránh nguy cơ hư hại thêm và đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng công bố tình trạng khẩn cấp đối với một số công trình giao thông, nhằm ứng phó và khắc phục các hư hỏng kết cấu hạ tầng trên những tuyến đường trọng điểm như: Cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng, tuyến Cẩm Hải - Vân Đồn - Tiên Yên, các tuyến tỉnh lộ 326, 342, 329, 330, đường liên huyện Uông Bí - Hoành Bồ, đường nối Quốc lộ 18 - Yên Tử - Ngọa Vân và tuyến đường từ Mốc 61 đến Mốc 68. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục tình trạng này.

Tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng khắc phục hậu quả sau sơn bão số 3. Ảnh: Ngọc Sơn

Các đơn vị chủ trì thực hiện biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai có trách nhiệm gửi báo cáo cho các sở chuyên ngành để tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh. Đây sẽ là cơ sở để công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Đối với toàn tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thông báo tình trạng thiên tai do bão số 3. Theo đánh giá, mức độ tác động của bão là rất lớn, với phạm vi ảnh hưởng rộng trên toàn tỉnh và rủi ro thiên tai ở cấp 3-4. UBND tỉnh yêu cầu các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn triển khai các biện pháp ứng phó theo quy định của pháp luật.

Trong 58 tỉnh trên cả nước, Quảng Ninh có mức sống đắt đỏ nhất, dựa vào chỉ số sinh hoạt theo không gian (SCILI) năm 2023, do Tổng cục Thống kê công bố ngày 1/4. Chỉ số này phản ánh xu hướng, mức độ giá hàng hóa, dịch vụ tại các địa phương hàng năm.