Tìm thấy chất chống ung thư trong một loại gia vị không thế thiếu của món phở Việt

Đây thực chất là một loại vỏ cây, thường được sử dụng nhiều để chế biến món ăn, có giá thành rẻ và rất dễ mua.

Quế có hàm lượng cao các chất có đặc tính y học mạnh mẽ. Nó đã được nghiên cứu rộng rãi về khả năng sử dụng trong phòng chống và điều trị ung thư. Đây thực chất là một loại gia vị được làm từ vỏ bên trong của cây có tên khoa học là Cinnamomum. Nó đã được sử dụng như một thành phần chữa bệnh trong suốt lịch sử, có từ thời Ai Cập cổ đại. Nó từng rất hiếm và có giá trị và được coi như một món quà thích hợp cho các vị vua.

Theo Healthline, ngày nay, quế rất rẻ, có sẵn trong mọi siêu thị và được xuất hiện phổ biến trong nhiều công thức nấu ăn. Quế chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ như polyphenol. Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do.

Các nhà khoa học đã tìm thấy chất chống ung thư trong thành phần của quế. Ảnh: Internet

Trong một nghiên cứu so sánh hoạt động chống oxy hóa của 26 loại gia vị, quế có ưu thế vượt trội, thậm chí xếp thứ hạng cao hơn các "siêu thực phẩm" như tỏi và oregano. Trên thực tế, nó có tác dụng mạnh đến mức quế có thể được sử dụng như một chất bảo quản thực phẩm tự nhiên.

Quế được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng giảm đường huyết và chống viêm. Một số nghiên cứu cho thấy quế có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn chặn quá trình hình thành mạch máu trong khối u và thậm chí có thể gây chết tế bào ung thư.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm phát hiện rằng chiết xuất quế có thể làm chậm sự lan rộng của tế bào ung thư và kích hoạt quá trình chết tế bào. Trong một nghiên cứu khác, tinh dầu quế được chứng minh là có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư ở đầu và cổ, đồng thời làm giảm đáng kể kích thước khối u.

Ngoài ra, nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy chiết xuất quế có thể gây chết tế bào trong các khối u và làm chậm sự phát triển cũng như lan rộng của chúng. Đặc biệt, một nghiên cứu trên chuột mắc ung thư ruột kết đã tiết lộ rằng quế có khả năng kích hoạt mạnh mẽ các enzym giải độc trong ruột, góp phần ngăn chặn sự tiến triển của ung thư.

Tuy nhiên, hầu hết các bằng chứng hiện có chủ yếu dựa trên các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật. Những nghiên cứu này cho thấy chiết xuất từ quế có tiềm năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư.

Ngày nay quế xuất hiện phổ biến trong công thức của nhiều món ăn, thức uống. Ảnh: Internet

Trước đó, một nghiên cứu năm 2015 từ Đại học Arizona (Mỹ) đã chỉ ra rằng cinnamaldehyde trong quế có khả năng ức chế sự di căn của ung thư đại trực tràng thông qua việc ngăn chặn các phản ứng viêm, vốn là tác nhân thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng cinnamaldehyde có tác động đến tế bào ung thư gan. Các nghiên cứu này còn chỉ rõ rằng cinnamaldehyde có thể ngăn chặn các cơ chế liên quan đến VEGF (yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu), một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, quế còn chứa phenylpropene và eugenol, hai hợp chất đã được chứng minh có khả năng tăng cường hiệu quả điều trị trên tế bào ung thư vú. Theo một nghiên cứu năm 2013 từ Bệnh viện Chuyên gia Faisal King và Trung tâm Nghiên cứu ở Saudi Arabia, eugenol trong quế có khả năng ức chế chất Survivin – một protein được sản xuất bởi tế bào ung thư nhằm ngăn chặn quá trình chết theo chương trình của tế bào.

Không chỉ vậy, quế còn chứa coumarin, một loại phytoestrogen có thể tác động tích cực đến sự phát triển của ung thư vú di căn. Loại hormone thực vật này, cũng được tìm thấy trong hạt lanh và quả bí ngô, cung cấp estrogen giúp giảm kích thước các khối u dương tính với estrogen, hoặc thậm chí ngăn ngừa chúng hình thành ngay từ đầu.

Vì thế, bạn hãy thêm (2-4 gam) quế trong chế độ ăn uống mỗi ngày có thể có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư và có thể đi kèm với các lợi ích khác, chẳng hạn như giảm lượng đường trong máu và giảm viêm... Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu quế có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ung thư ở người như thế nào.