Tìm thấy 8 chiếc bình gốm chứa 'kho báu' vàng bạc và ngọc lục bảo, niên đại lên đến 600 năm

Phát hiện này đã hé lộ thêm nhiều điều thú vị về nền văn minh Muisca bí ẩn.

Một kho báu quý giá đã được các nhà khảo cổ phát hiện, gồm 8 chiếc bình gốm cổ chứa đầy vàng, bạc và ngọc lục bảo tinh xảo. Phát hiện này cung cấp thêm nhiều hiểu biết về nền văn minh cổ đại Muisca.

Phát hiện đã hé lộ thêm nhiều điều thú vị về nền văn minh Muisca bí ẩn. Ảnh: Sưu tầm

Theo trang Ancient Origins, kho báu này được tìm thấy gần một ngôi đền cổ ở vùng ngoại ô thủ đô Bogotá, Colombia. Bên trong các chiếc bình là hàng loạt đồ tạo tác bằng kim loại quý, trong đó nổi bật nhất là vàng, bạc và những viên ngọc lục bảo được chế tác công phu. Những cổ vật này được cho là có niên đại khoảng 600 năm, từ thời kỳ hưng thịnh của nền văn minh Muisca, còn gọi là Chibcha.

Người Muisca nổi tiếng với nghệ thuật chế tác kim loại và kỹ thuật thủ công điêu luyện, được cho là nguồn cảm hứng cho huyền thoại về thành phố vàng El Dorado. Các chiếc bình được gọi là "ofrendatarios", từng được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với các vị thần và tổ tiên.

Cuộc khảo sát này do nhà khảo cổ Francisco Correa dẫn đầu, trong khu vực được nghiên cứu trước khi tiến hành các dự án xây dựng lớn. Theo Correa, các cổ vật bằng vàng và bạc được chế tác thành nhiều hình dạng khác nhau, từ những con rắn đến các loài động vật khác. Ngôi đền cổ này có thể từng là nơi thờ cúng tổ tiên, với các nghi lễ liên quan đến thần Mặt Trăng và Mặt Trời, hai nữ thần quan trọng của người Muisca.

Các chiếc bình được gọi là "ofrendatarios", từng được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với các vị thần và tổ tiên. Ảnh: Internet

Nền văn minh Muisca được biết đến là những bậc thầy về chế tác kim loại. Khi người Tây Ban Nha đặt chân đến đây, họ đã vô cùng kinh ngạc trước sự giàu có và tay nghề điêu luyện của người dân địa phương. Mặc dù khu vực này không có mỏ vàng, nhưng người Muisca vẫn sở hữu nhiều kim loại quý nhờ giao thương với các nền văn hóa khác.

Phát hiện lần này là minh chứng rõ ràng cho sự thịnh vượng và kỹ thuật chế tác đỉnh cao của người Muisca, đồng thời góp phần làm sáng tỏ cuộc sống và tín ngưỡng của một trong những nền văn minh cổ đại nổi bật nhất Nam Mỹ.