Tìm ra loại nước ngọt như đường nhưng lại là 'insulin' hạ đường huyết, chống ung thư hiệu quả

Với công dụng kiểm soát đường huyết, chống ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch... loại nước này được nhiều người ưa chuộng.

Nước ép lựu là một trong những loại đồ uống được nhiều người ưa chuộng trên thị trường. Vị ngọt tự nhiên cùng hương thơm đặc trưng khiến loại nước này trở nên phổ biến, đặc biệt là trong những ngày hè oi bức. Bạn cũng có thể tự ép nước lựu tại nhà, vừa tiết kiệm chi phí vừa tận hưởng nhiều lợi ích sức khỏe. 

Giá trị dinh dưỡng của quả lựu có phần nổi trội hơn nhiều loại trái cây được bán trên thị trường. 174g lựu cung cấp khoảng 7g chất xơ, 3g protein cùng vô vàn vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin K, C và các khoáng chất phốt pho, canxi... Không chỉ vậy, quả lựu còn có chứa hai hợp chất có tính dược liệu mạnh là Punicalagin và Axit Punici. Nhờ những dưỡng chất nói trên, nước ép lựu trở thành loại nước mang lại tác dụng to lớn đối với sức khỏe, góp phần làm cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Lựu là thực phẩm dễ tìm mua ở chợ, siêu thị, được nhiều người tiêu thụ. Ảnh minh họa: Internet

Là thức uống có vị ngọt nên lựu khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng kiểm soát đường huyết. Không ít người tiêu dùng cho rằng đây là loại nước có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây nguy hiểm cho cơ thể. Trên thực tế, Tạp chí Current Developments in Nutrition đã từng công bố một nghiên cứu cho thấy nước ép lựu có hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết sau bữa ăn thông qua việc điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose. 

Không chỉ vậy, nghiên cứu trên BMC Nutrition cho thấy, việc kết hợp uống nước ép lựu giàu chất chống oxy hóa với các bài tập thể dục thường xuyên như đi bộ, chạy bộ... không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type II mà còn hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả ở nam giới. Loại quả này có chỉ số đường huyết (GI) thấp nên khá thân thiện với người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng bất cứ thực phẩm nào trong chế độ ăn để duy trì sức khỏe tốt, ổn định nhất.

Nước ép lựu mang đến vô vàn lợi ích quý báu cho sức khỏe con người. Ảnh minh họa: Internet

Đây còn là một trong những loại nước lý tưởng cho người mắc bệnh xương khớp. Nhờ hàm lượng flavonoid dồi dào, nước ép lựu không chỉ thơm ngon mà còn là một "thần dược" giúp bảo vệ xương chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Nước ép lựu nổi tiếng là đồ uống an toàn cho trái tim. Nhờ khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, loại nước này sẽ giúp làm sạch động mạch, ngăn ngừa sự hình thành mảng bám, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ. Bởi vậy, chúng ta có thể tiêu thụ nước lựu thường xuyên để hỗ trợ tăng cường sức khỏe.

Quá trình lão hóa tế bào có thể được làm chậm lại nhờ việc uống nước ép lựu thường xuyên. Urolithin A - một hợp chất đặc biệt có trong lựu sẽ kích thích quá trình tái tạo tế bào. Đồng thời, các vitamin và khoáng chất như vitamin C, E, K, folate, kali sẽ giúp trung hòa gốc tự do, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương, từ đó kéo dài tuổi thanh xuân.

Nước ép lựu cũng được coi là loại đồ uống ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc uống nước ép lựu thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt nhờ khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ của anthocyanin. Các thành phần trong quả lựu cũng được chứng minh có thể ngăn ngừa tế bào ung thư vú, ung thư da và phổi.