Tiêu chuẩn hỗ trợ tính toán trong hệ thống đo màu CIE

(CL&CS) - Mới đây, Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế ASTM đã ban hành tiêu chuẩn mới trong hệ thống đo màu sắc, được áp dụng trong nhiều ngành nghề hiện nay.

Ủy ban màu sắc và hình thức thuộc Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế ASTM International (E12) đã phê duyệt một tiêu chuẩn mới hữu ích trong việc tính toán màu sắc của các vật thể. Tiêu chuẩn mới (E3415) mở rộng các phép tính màu được mô tả trong tiêu chuẩn ASTM về hệ thống đo màu CIE (E308).

Được biết, hệ thống đo màu CIE là mô hình màu CIE là mô hình không gian màu được tạo ra bởi Ủy ban Chiếu sáng Quốc tế được gọi là Ủy ban Quốc tế Quốc tế (CIE). Nó còn được gọi là không gian màu CIE XYZ hoặc không gian màu CIE 1931 XYZ.

Mô hình màu CIE là một hệ thống ánh xạ sử dụng tristimulus (sự kết hợp của 3 giá trị màu gần với giá trị đỏ / xanh / xanh), được vẽ trên không gian 3D. Khi các giá trị này được kết hợp, chúng có thể tái tạo bất kỳ màu nào mà mắt người có thể cảm nhận được. Đặc điểm kỹ thuật của CIE được cho là có thể thể hiện chính xác từng màu mà mắt người có thể cảm nhận được.

E308 - Tiêu chuẩn mới mở rộng các phép tính màu trong hệ thống đo CIE

Theo thành viên ASTM, ông Hugh Fairman cho biết, tiêu chuẩn E308 đã thu thập dữ liệu và tính toán trước các bộ trọng số để thực hiện "tích hợp ba kích thích", xác định màu thực tế của độ phản xạ quang phổ đã đo hoặc đường cong công suất quang phổ. Mặc dù tiêu chuẩn này vẫn hữu ích trong một số trường hợp nhất định, nhưng nhu cầu về phương pháp thực hành đã được cập nhật đang ngày càng tăng lên.  

"Với sự ra đời của các công cụ phân phối công suất quang phổ mới, chẳng hạn như đèn LED và khả năng tiếp cận các dữ liệu bổ sung mô tả người quan sát, hay như sự thay đổi về độ tuổi và độ vàng của thủy tinh thể và võng mạc hiện đã có, việc cung cấp một phương pháp tích hợp ba kích thích phù hợp với việc sử dụng các bộ dữ liệu tùy chỉnh này là điều cần thiết".

Ông Fairman cũng lưu ý rằng, mặc dù cả hai tiêu chuẩn E3415 và E308 đều có thể được sử dụng để có được thông tin màu giống hệt nhau nếu người ta bắt đầu với dữ liệu quan sát và chất chiếu sáng giống hệt nhau. Tuy nhiên, phương pháp kết hợp các bộ dữ liệu lại khác nhau trong hai tiêu chuẩn nên có thể kết quả cũng có thể khác nhau. Ngoài ra, ông cũng cho biết: “Có một phần trong tiêu chuẩn mới so sánh các hoạt động của các phương pháp được sử dụng trong từng tiêu chuẩn”. “Vì vậy, có thể nói, tiêu chuẩn E308 sẽ tối ưu hơn so với tiêu chuẩn trước đó và hữu ích hơn đối với những người thực hiện kiểm soát màu thông thường. Còn với tiêu chuẩn E3415 sẽ cung cấp phương tiện cho những người đi đầu trong lĩnh vực màu sắc để mở rộng các tùy chọn của họ thành chất chiếu sáng và quan sát tùy chỉnh. Điều này sẽ cho phép họ có được thông tin màu bằng phương pháp chuẩn đồng thuận sao cho những người khác sử dụng phương pháp này sẽ có được dữ liệu màu giống hệt nhau bằng cách sử dụng dữ liệu đầu vào giống hệt nhau”.

TIN LIÊN QUAN