Tiền thuê đất năm 2024 có thể được giảm giá?

Bộ Tài chính đề xuất giảm 15-30% tiền thuê đất.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc giảm tiền thuê đất cho năm 2024 nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh (sau đây gọi tắt là Dự thảo Nghị định).

Mức giảm tiền thuê đất năm 2024

Theo Điều 3 của Dự thảo Nghị định, mức giảm tiền thuê đất năm 2024 được đề xuất dựa trên hai phương án:

Phương án 1: Giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với những người thuê đất thuộc đối tượng quy định tại Điều 2 Dự thảo Nghị định.

Phương án 2: Giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với những người thuê đất thuộc đối tượng quy định tại Điều 2 Dự thảo Nghị định.

Lưu ý rằng mức giảm này chỉ áp dụng trên số tiền thuê đất phải nộp cho năm 2024 theo quy định hiện hành, không bao gồm số tiền còn nợ từ các năm trước và tiền chậm nộp (nếu có).

Nếu người thuê đất đang được hưởng chính sách giảm tiền thuê hoặc khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, mức giảm này sẽ áp dụng sau khi đã trừ các khoản ưu đãi đó.

Tiền thuê đất năm 2024 có thể được giảm giá? - Nguồn: Internet

Đối tượng được đề xuất giảm tiền thuê đất

Theo Điều 2 của Dự thảo Nghị định, các đối tượng được đề xuất giảm tiền thuê đất bao gồm:

Tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định, Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các đối tượng này trả tiền thuê đất hàng năm.

Quy định này cũng áp dụng cho các trường hợp người thuê đất đã hết thời hạn miễn, giảm tiền thuê hoặc đang hưởng ưu đãi giảm tiền thuê đất theo các quy định pháp luật liên quan (bao gồm Luật Đất đai và các văn bản liên quan khác).

Thủ tục giảm tiền thuê đất năm 2024

Thủ tục giảm tiền thuê đất năm 2024 được đề xuất tại Điều 5 của Dự thảo Nghị định:

Bước 1, nộp hồ sơ: Người thuê đất phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất cho cơ quan thuế hoặc cơ quan liên quan (có thể nộp bằng phương thức điện tử hoặc truyền thống). Hồ sơ cần nộp trước ngày được quy định trong Dự thảo Nghị định.

Bước 2, xử lý hồ sơ: Cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý hồ sơ trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Sau khi xem xét, cơ quan sẽ ban hành quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

Bước 3, trường hợp phát hiện sai sót: Nếu cơ quan quản lý phát hiện người thuê đất không thuộc đối tượng được giảm tiền sau khi đã ban hành quyết định, người thuê đất sẽ phải hoàn trả số tiền đã được giảm và chịu tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Bước 4, xử lý tiền nộp thừa: Trong trường hợp người thuê đất đã nộp tiền thuê cho năm 2024 nhưng sau đó được quyết định giảm tiền, số tiền nộp thừa sẽ được khấu trừ vào kỳ nộp tiền tiếp theo hoặc hoàn trả theo quy định pháp luật về thuế.