Thuốc lá - nguyên nhân chính dẫn đến ung thư phổi

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng con người.

Theo báo cáo của Globocan năm 2022, gánh nặng ung thư phổi tại Việt Nam là rất lớn với 24.426 ca mắc mới và 22.597 ca tử vong. Ung thư phổi có hai loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ (chiếm khoảng 20%) và ung thư phổi không tế bào nhỏ (chiếm khoảng 80%). Trong đó, ung thư phổi tế bào nhỏ thường tiến triển nhanh hơn.

Theo TS.BS Phạm Tuấn Anh, Trưởng khoa Điều trị A, Bệnh viện K, thuốc lá là thủ phạm chính gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi. Cả việc hút thuốc trực tiếp và hít phải khói thuốc thụ động đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh đáng kể. Người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp khoảng 20 lần so với người không hút. Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng đóng một vai trò nhất định, đặc biệt khi kết hợp với thói quen hút thuốc. Bởi vậy, tác hại mà thuốc lá mang đến cho sức khỏe con người là vô cùng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của mỗi chúng ta.

Phổi dễ tổn thương nếu chúng ta thường xuyên hút thuốc lá. Ảnh minh họa: Internet

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tỷ lệ nam giới hút thuốc ở Việt Nam cao hơn nữ giới rất nhiều, lần lượt là 42,3% và 1,7%. Bên cạnh khói thuốc lá, các yếu tố nguy cơ khác như phơi nhiễm tia phóng xạ và hóa chất độc hại cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Để bảo vệ sức khỏe phổi, việc đầu tiên và quan trọng nhất là không hút thuốc và tránh xa môi trường có khói thuốc. Ngoài ra, việc chúng ta duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và khám sức khỏe định kỳ cũng là những biện pháp phòng ngừa hiệu quả căn bệnh nguy hiểm này.

Tỷ lệ tử vong do ung thư phổi ở Việt Nam cao là do bệnh nhân thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Bác sĩ Tuấn Anh giải thích rằng, ở giai đoạn sớm ung thư phổi thường không có triệu chứng rõ ràng hoặc rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vì vậy, nhiều người bệnh chỉ phát hiện ra căn bệnh khi nó đã di căn, khó điều trị. Để khắc phục tình trạng này, việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ là vô cùng quan trọng, giúp phát hiện bệnh sớm và tăng cơ hội điều trị thành công.

Chúng ta nên khám bệnh định kỳ để hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của mình. Ảnh minh họa: Internet

Khi ung thư phổi tiến triển, bệnh nhân có thể gặp phải nhiều triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào vị trí và mức độ di căn của khối u. Những triệu chứng thường gặp bao gồm ho dai dẳng (có thể kèm theo đờm hoặc máu), đau ngực, khó thở, khàn tiếng, sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, đau nhức cơ thể. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể xuất hiện các triệu chứng do di căn như đau xương, đau cột sống, đau bụng, đau đầu, rối loạn thị giác, yếu cơ và tê bì chân tay. Vì vậy, chúng ta nên quan tâm tới sức khỏe của mình bằng cách để ý tới những triệu chứng bất thường, thăm khám, tầm soát ung thư thường xuyên.