UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định về việc thu hồi đất do Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thuỷ lợi Đồng Nai (Công ty Khai thác Công trình thuỷ lợi Đồng Nai) quản lý, sử dụng để thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay quốc tế Long Thành).
Tính đến cuối năm 2019, trong 1.810ha đất ưu tiên giải phóng mặt bằng thì đã có 564ha xác định được chủ sở hữu. |
Tổng diện tích đất đất bị thu hồi của Công ty Khai thác Công trình thuỷ lợi Đồng Nai là 39.205,6m2, gồm 10 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 76, 77 và 78 xã Bình Sơn, huyện Long Thành.
UBND tỉnh Đồng Nai giao UBND xã Bình Sơn phối hợp cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh giao quyết định thu hồi cho Công ty Khai thác Công trình thuỷ lợi Đồng Nai. Trường hợp công ty không nhận quyết định hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản, niêm yết quyết định tại UBND xã, nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư.
Công ty Khai thác Công trình thuỷ lợi Đồng Nai được tiếp tục quản lý, sử dụng vận hành cơ sở vật chất trên đất cho đến khi Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh bàn giao đất cho Cảng vụ hàng không.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành có quy mô hơn 5.000 ha. Tính đến cuối năm 2019, trong 1.810ha đất ưu tiên giải phóng mặt bằng thì đã có 564ha xác định được chủ sở hữu.
Tổng diện tích các khu vực còn lại thuộc dự án sân bay quốc tế Long Thành là 3.190ha. Trong đó, đất do Tổng Công ty cao su Đồng Nai quản lý chiếm đến 531ha; đất của 17 tổ chức (8 doanh nghiệp, 3 cơ sở tôn giáo, 6 trụ sở cơ quan) là 126ha; đất của hơn 4.300 hộ gia đình, cá nhân là 2.437ha và còn lại là đất giao thông, sông suối, nghĩa trang...
Dự án sân bay quốc tế Long Thành có quy mô 5.000ha. Trong đó, 2.750ha xây dựng kết cấu hạ tầng; 1.050ha đất cho quốc phòng; 1.200ha đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác. Dự án được chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường băng cất – hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm. Dự kiến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư thêm 1 đường băng cất – hạ cánh với cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; 1,5 triệu tấn hàng hoá/năm.
Giai đoạn 3 là hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.
Tấn Lợi