Đây là tháng đầu tiên sau 3 tháng thị trường liên tiếp tăng trưởng "leo dốc", nhưng mức giảm khá tiêu cực.
Trong tổng số 22.409 xe đã bán được trong tháng 4, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe (giảm 17,6% so tháng trước) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe (giảm 34,5%).
Doanh số bán hàng trong 4 tháng đầu năm 2023. (Biểu đồ: VAMA)
Tính đến hết tháng 4/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 39% trong khi xe nhập khẩu giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, TC Group (Tập đoàn Thành Công) - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai, thành viên ngoài VAMA cũng có tháng 4 với doanh số bán ra đạt 4.592 xe, giảm 20,4% so với tháng 3.
Khác với sự sụt giảm doanh số, thương hiệu ô tô Việt là VinFast bán được 3.798 xe, tăng 315% so với tháng 3/2023 (bán 915 xe).
Theo số liệu từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 4/2023, toàn thị trường ô tô tiêu thụ tổng cộng 29.333 xe các loại, nâng tổng xe bán ra trong 4 tháng đầu năm 2023 lên 117.616 xe.
Nguyên nhân chính kết quả đi xuống của toàn thị trường, chủ yếu do nhu cầu người mua giảm mạnh, bất chấp các hãng xe liên tục tung khuyến mại giảm giá, hoặc tặng lệ phí trước bạ (từ 50% đến 100%), nhất là với các xe sản xuất còn tồn từ 2022.
Dựa trên lượng tiêu thụ từ báo cáo VAMA và các doanh nghiệp không thuộc Hiệp hội, thương hiệu Toyota (bán 4.247 xe) bất ngờ mất ngôi vị đứng đầu thị trường tháng 4/2023 vào tay Hyundai (bán 4.592 xe); đứng ở vị trí số 3 là Vinfast với 3.798 xe; vị trí số 4 là Ford với 3.298 xe; vị trí số 5 là KIA (2.656 xe).
Theo các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam các tháng tới tiếp tục những khó khăn, do ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Trong nước, lãi suất vay ngân hàng chưa sớm hạ nhiệt, cũng tác động xấu tới nhu cầu mua xe của người dân.