Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 với tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận.
Trong quý 2, hầu hết nguồn thu của SHB đều tăng mạnh so cùng kỳ. Nguồn thu chính đem về khoản lãi gấp 2 lần cùng kỳ, với hơn 4.461 tỷ đồng thu nhập lãi thuần.
Các khoản thu phi tín dụng cũng được đẩy mạnh như lãi từ hoạt động dịch vụ tăng 40% (132 tỷ đồng), lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư gấp 10 lần (242 tỷ đồng), lãi từ hoạt động khác gấp 17 lần (hơn 86 tỷ đồng)…
Trong quý 2, SHB dành 2.258 tỷ đồng để trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, gấp 4 lần cùng kỳ. Mặc dù vậy, SHB vẫn báo lãi trước và sau thuế tăng lần lượt 56% và 54% so với cùng kỳ, đạt hơn 1.411 tỷ đồng và 1.145 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, SHB thu về hơn 3.095 tỷ đồng lãi trước thuế và 2.475 tỷ đồng lãi sau thuế, cùng tăng 86% so với cùng kỳ. Nếu so với kế hoạch 5.800 tỷ đồng lãi trước thuế được đặt ra cho cả năm 2021, SHB đã thực hiện được hơn 53% sau nửa đầu năm.
Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của SHB đạt 458.000 tỷ đồng, tăng 11% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, dư nợ tín dụng đạt 332.000 tỷ đồng, tăng 8,46%, còn huy động đạt 423.000 tỷ đồng, tăng 12%. Tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động ở mức hơn 77%, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn đạt 26%.
Tại ngày 30/6/2021, tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ của SHB được kiểm soát ở 1,87%, tỷ lệ nợ xấu hợp nhất ở mức 2%, tăng so với năm 2020 do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại hai quốc gia Lào và Campuchia, ảnh hưởng đến việc phân loại nợ của hai ngân hàng con của SHB tại các quốc gia này.
Đại diện của SHB cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế nói chung và tới các khách hàng của SHB nói riêng. SHB đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như: các chương trình tiếp sức cho doanh nghiệp tại các địa bàn bị ảnh hưởng dịch Covid-19; các chính sách giảm 0,5% - 2 điểm % lãi suất cho khách hàng.
Với các chương trình giảm lãi suất trực tiếp này, SHB đã chủ động hỗ trợ cho hơn 100 nghìn khách hàng tương ứng với doanh số gần 160 nghìn tỷ đồng. Các biện pháp hỗ trợ này được triển khai đồng thời cho cả khách hàng hiện hữu và khách hàng mới, khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.
“Dự kiến từ nay đến cuối năm, SHB tiếp tục đồng hành cùng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, hỗ trợ khách hàng hiện hữu và khách hàng mới thông qua việc giảm lãi suất cho vay”- Đại diện SHB khẳng định.