Sau Thế giới di động đến lượt Digiworld “mò mẫm” tìm hướng đi mới

(NTD) - Theo thông tin mới nhất từ CTCP Thế giới số - Digiworld (DGW) trong quý 2/2017, công ty sẽ cho ra mắt sản phẩm đầu tiên trong ngành hàng chăm sóc sức khỏe mà cụ thể là sản phẩm chức năng, chính thức bước chân vào lĩnh vực hoàn toàn mới.

Có thể thấy, thị trường phân phối điện thoại đang rơi vào giai đoạn khó khăn khiến các doanh nghiệp phải “nhanh tay” xoay mình tìm hướng đi mới trong một lĩnh vực hoàn toàn mới. Nếu như CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) lựa chọn lĩnh vực bán lẻ thực phẩm để làm “át chủ bài” trong tương lai thì sự lựa chọn của Digiworld lại là lĩnh vực thực phẩm chức năng.

Có vẻ như, ngành hàng thực phẩm đang nằm trong thời kỳ “thịnh” khi hầu hết các doanh nghiệp lớn ngoài ngành đều nhằm tới.

Theo báo cáo tài chính của DGW, năm 2016 doanh thu giảm 9,6% so với năm trước đạt 3.800 tỷ đồng chủ yếu do sụt giảm của mảng phân phối điện thoại Nokia/Microsoft. Mặc dù vẫn duy trì được tỷ lệ lợi nhuận biên gộp quanh mức 6,3%, nhưng chi phí bán hàng và quản lý tăng mạnh.

Nguyên nhân do công ty gia tăng đội ngũ để chuẩn bị cho việc phát triển kinh doanh trong thời gian tới. Do đó lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 35,4% so với năm trước còn 66,7 tỷ đồng, tương đương chỉ số lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) là 1.701 đồng.

Sau Thế giới di động đến lượt Digiworld “mò mẫm” tìm hướng đi mới. Ảnh: Tin môi trường

Kế đó, trong năm 2017, DGW đặt kế hoạch doanh thu năm 2017 là 3.969 tỷ đồng, trong đó mảng phân phối laptop không tăng trưởng, mảng điện thoại giảm nhẹ 2% và mảng thiết bị văn phòng tăng 18%, ngoài ra ngành hàng mới là healthcare (phân phối thực phẩm chức năng) sẽ đóng góp 80 tỷ đồng vào doanh thu. Lợi nhuận kế hoạch chỉ ở mức 55 tỷ đồng, giảm 18% so với năm 2016.

Nói về bước ngoặt mới của DGW khi tham gia ngành hàng mới phân phối thực phẩm chức năng, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc DGW cho biết, dân số Việt Nam đang xếp thứ 4 tại Đông Nam Á và 14 trên thế giới. Do đó, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng nhiều hơn, trong khi tại Việt Nam mặt hàng thực phẩm chức năng hiện chưa có khả năng tiếp cận thị trường, có sản phẩm tốt nhưng marketing lại kém. Do đó dư địa để phát triển ngành này còn quá lớn là điều kiện để DGW tham gia vào trong thời gian này.

Chính vì thế, theo dự tính, ngành hàng mới này dự kiến sẽ đóng góp 80 tỷ đồng vào doanh thu của DGW và được kỳ vọng sẽ có lãi năm 2018 đến năm 2020 thì doanh thu sẽ đạt 600 tỷ đồng.

 Ánh Hoa

Nên đọc