Trong báo cáo mới đây của Chính phủ, trong số 12 dự án thua lỗ của ngành Công thương thì Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) nợ 6.918,53 tỷ đồng. Doanh nghiệp này được bàn giao từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ tháng 6/2010.
Chuyển từ Vinashin về PVN, sau gần 10 năm, doanh nghiệp này hiện đang phải gánh nặng tài chính lớn do thua lỗ gần 7.000 tỷ đồng. |
Vướng mắc lớn nhất của Công ty là phải chịu gánh nặng tài chính lớn do thua lỗ từ thời kỳ chủ sở hữu là Vinashin; chi phí tài sản cố định quá lớn trong khi không có khách hàng để khai thác hết công suất các hạng mục đã đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu của Công ty ước đạt 224,48 tỷ đồng giảm lỗ 27,05 tỷ đồng so với cùng ỳ năm 2018.
Trả lời báo chí, ông Lương Minh Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất cho biết, do khoản nợ lớn từ thời Vinashin tồn tại kéo dài khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tham gia đấu thầu tìm kiếm sản phẩm đầu vào.
Cũng theo ông Hải, giai đoạn đầu nhà máy có hơn 2.000 lao động đến nay chỉ còn khoảng 662 người. Từ đầu năm đến nay, DQS nỗ lực tìm kiếm khách hàng, tiếp tục thi công sửa chữa các tàu dịch vụ, lắp đặt kết cấu, sơn, bảo dưỡng các công trình... duy trì thu nhập cho đội ngũ lao động khoảng 9,5 triệu đồng mỗi tháng/người.
Theo báo cáo tài chính của DQS ước thực hiện đến ngày 31/8/2019: Lỗ lũy kế 3.841,31 tỷ đồng, tăng lỗ 1,4% so với cùng ỳ năm 2018. Vốn chủ sở hữu âm 1.274,95 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng nợ phải trả 6.918,53 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2018.
Khánh Chi