Sắp lên quận, một huyện Thủ đô Hà Nội trở thành miếng bánh bất động sản 'ngon' khiến hàng loạt ông lớn tranh giành

Thời gian qua, hàng loạt 'ông lớn' đã tham gia đăng ký, đầu tư các dự án tại địa phương này

Tổng Công ty Thương mại Xây dựng (Vietracimex) vừa trở thành doanh nghiệp duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới G8 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Dự án này có quy mô gần 45ha với tổng vốn đầu tư hơn 13.200 tỷ đồng.

Vietracimex là một tập đoàn tư nhân hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực bất động sản, thủy điện và năng lượng tái tạo. Tại TP. Hà Nội, tập đoàn này đang đầu tư vào hai dự án lớn: khu đô thị Hinode Royal Park (tên cũ là Kim Chung - Di Trạch) tại huyện Hoài Đức và dự án căn hộ Hinode City ở quận Hai Bà Trưng.

Huyện Đông Anh trở thành miếng bánh bất động sản 'ngon' khiến hàng loạt ông lớn tranh giành

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc MIK Group - ông Nguyễn Dũng Minh cho biết, doanh nghiệp sẽ tập trung nhiều hơn vào thị trường Đông Anh trong thời gian tới.

Hiện tại, MIK đang chú trọng đầu tư các dự án căn hộ tại khu vực phía Tây Hà Nội. Ông cũng dự báo, khu vực Đông Hà Nội, đặc biệt là Đông Anh, sẽ sớm thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường bất động sản thủ đô nhờ hạ tầng giao thông phát triển, kết nối tốt với trung tâm thành phố.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, CTCP Đầu tư và Thương mại Trung Yên hiện là đơn vị duy nhất đăng ký triển khai dự án Khu đô thị mới G19 tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, với tổng vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng.

Do chỉ có một doanh nghiệp đăng ký, Sở đã gia hạn thời gian mời đầu tư đến ngày 3/10. Được thành lập vào năm 2010, Công ty Trung Yên tập trung vào lĩnh vực xây dựng nhà ở và là chủ đầu tư của một số dự án bất động sản như chung cư Trung Yên Smile Building và khu phố An Sinh 106 Hoàng Quốc Việt.

Liên danh Vingroup - Thái Sơn - Long Hải cũng đã đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (theo quy hoạch phân khu sông Hồng).

Dự án này có tổng diện tích nghiên cứu khoảng 268ha với vốn đầu tư gần 34.000 tỷ đồng. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là dự án thứ ba của Vingroup tại Đông Anh. Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia trên diện tích 90ha và đang đầu tư gần 35.000 tỷ đồng vào dự án Vinhomes Cổ Loa, nằm trên khu đất rộng 261ha thuộc các xã Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm.

Bối cảnh 3D dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Ngoài Vingroup, Eurowindow Holding cũng hiện diện tại Đông Anh với dự án Eurowindow River Park triển khai từ năm 2017. Dự án này có diện tích 4,2ha với tổng mức đầu tư hơn 1.990 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số dự án lớn tại Đông Anh vẫn đang gặp khó khăn, chủ yếu liên quan đến khâu giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, Liên danh BRG và công ty Nhật Bản Sumitomo đang vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng cho dự án Thành phố thông minh, có diện tích hơn 270 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 4,2 tỷ USD.

Dự án này dự kiến có tháp tài chính cao 108 tầng, hàng chục tòa văn phòng và chung cư hỗn hợp, cùng hơn 500 căn biệt thự và nhà liền kề. Mặc dù dự án đã động thổ từ năm 2019, phải đến đầu năm nay, sau khi điều chỉnh quy hoạch 1/500, dự án mới được phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ngoài ra, Tập đoàn Sun Group cũng gặp trở ngại trong việc giải phóng mặt bằng cho dự án Công viên Kim Quy tại xã Vĩnh Ngọc. Dự án này có diện tích sử dụng đất khoảng 101ha, với tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng. Sun Group từng động thổ dự án từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa thể tiến hành các bước tiếp theo.

Đông Anh được dự kiến sẽ lên quận trong thời gian tới và hiện đang có kết nối tốt với trung tâm Hà Nội qua hai cây cầu lớn bắc qua sông Hồng là cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân.

Trong những năm gần đây, huyện Đông Anh đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa, với cơ cấu kinh tế dịch chuyển hợp lý: tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ, đồng thời giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp.