Quốc gia sản xuất nhiều vàng nhất thế giới, chiếm hơn 12% sản lượng toàn cầu

Nước này được coi là "tay chơi khét tiếng" trên thị trường vàng cả về sản xuất, tiêu thụ và dự trữ.

Vàng là một kim loại quý hiếm, có màu vàng óng ánh đặc trưng, được con người biết đến và sử dụng từ thời cổ đại. Với vẻ đẹp và tính chất đặc biệt, vàng không chỉ là một tài sản có giá trị mà còn là biểu tượng của sự giàu sang, quyền lực và thành công.

Không ít người coi vàng là của để dành nhưng cũng nhiều người sử dụng nó như một kênh đầu tư sinh lời. Từ xưa đến nay, vàng vẫn là kim loại có giá trị cao, được nhiều người săn lùng.

Trên thế giới, người ta phát hiện ra không ít mỏ vàng có trữ lượng lớn, mang lại giá trị cao. Trong đó, Trung Quốc chính là đất nước sản xuất nhiều vàng nhất trên thế giới. Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), Trung Quốc đã vượt qua các quốc gia khác để trở thành nhà sản xuất vàng hàng đầu thế giới trong năm 2023, với sản lượng ấn tượng lên tới 370 tấn, chiếm hơn 12% tổng sản lượng toàn cầu. Theo sau Trung Quốc, Australia và Nga có sản lượng 310 tấn vàng mỗi nước.

Trung Quốc là quốc gia sản xuất nhiều vàng nhất thế giới. Ảnh: Internet

Việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) liên tục mua vàng kể từ tháng 11/2022, nâng tổng dự trữ lên 2.264 tấn và mua vào 225 tấn vàng chỉ trong năm ngoái cho thấy rõ quyết tâm của Trung Quốc trong việc tăng cường dự trữ vàng. Không chỉ vậy, điều này còn ngầm khẳng định vị thế của đất nước tỷ dân trên thị trường vàng cả về sản xuất, tiêu thụ và dự trữ. Đây được coi như một nhà đầu tư vàng lớn nhất thế giới.

Các tỉnh phía Đông Trung Quốc, bao gồm Sơn Đông, Hà Nam, Phúc Kiến và Liêu Ninh là nơi tập trung phần lớn mỏ vàng của nước này. Trữ lượng vàng tại đây rơi vào khoảng 3.000 tấn vào tháng 1/2024, tương đương khoảng 5% tổng trữ lượng vàng trên thế giới.

Vàng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Ảnh: Internet

Trong năm 2023, vàng được sản xuất chủ yếu để đáp ứng nhu cầu của ngành trang sức (chiếm 46%), tiếp theo là bán cho các ngân hàng trung ương và tổ chức tài chính (23%), cuối cùng là bán ra thị trường dưới dạng miếng (16%) và đồng xu (9%).

Indonesia là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt vào top 10 quốc gia sản xuất vàng nhiều nhất thế giới năm 2023. Với sản lượng 110 tấn, quốc đảo này xếp thứ 5, chỉ sau các cường quốc khai thác vàng như Trung Quốc (370 tấn), Australia (310 tấn), Nga (310 tấn) và Kazakhstan (110 tấn).

Công ty nghiên cứu thị trường Fitch Solutions cho rằng, với giá vàng ở mức cao như hiện nay, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục rót vốn vào khai thác vàng, dẫn đến sự tăng trưởng 15% về sản lượng trong giai đoạn từ năm 2023-2032.