Tham dự có: các thành viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nêu rõ, tại Phiên họp toàn thể lần này, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tiến hành thẩm tra 6 dự án Luật dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ Mười tới, gồm: dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; dự án Luật Xây dựng (sửa đổi); dự án Luật Chuyển đổi số; dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.
Trên cơ sở các ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ hoàn thiện dự thảo báo cáo thẩm tra dự án Luật, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Mười.
Trên tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm: “dám mở đường, dám sửa đường, dám quy định những vấn đề khó, những việc mới, những việc chưa có tiền lệ”, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các đại biểu phát huy trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ góp ý hoàn thiện các dự thảo Luật bảo đảm chất lượng cao nhất.
Trong phiên họp sáng nay, các đại biểu đã thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản.
Trình bày Tờ trình dự án Luật, Thứ trường Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Quý Kiên cho biết, dự thảo Luật có 3 điều, gồm các nội dung như: luật hóa các quy định về phân quyền, phân cấp về lĩnh vực địa chất và khoáng sản theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện đang được quy định tại Nghị định số 136/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong cấp phép hoạt động khoáng sản, góp phần khơi thông nguồn lực khoáng sản phục vụ cho công tác thi công, xây dựng các công trình, dự án đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công; dự án đầu tư thực hiện theo phương thức đối tác công tư, các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia; công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội thuộc thẩm quyền chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư của chính quyền địa phương; thực hiện phân cấp, phân quyền hợp lý giữa Trung ương và địa phương, lấy hiệu quả quản lý làm trung tâm, lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể phục vụ.
Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết và phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật.
Các đại biểu tập trung cho ý kiến về 6 nhóm chính sách do Chính phủ đề xuất, gồm: sửa đổi, bổ sung quy định trong cấp phép hoạt động khoáng sản nhóm III, nhóm IV để cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công; dự án đầu tư thực hiện theo phương thức đối tác công tư; các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia; công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội thuộc thẩm quyền chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư của chính quyền địa phương; công trình xây dựng khẩn cấp, nhiệm vụ cấp bách theo quy định của pháp luật về xây dựng; dự án, công trình phòng, chống thiên tai theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai. Sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến tiêu chí khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản để bảo đảm nguyên liệu, vật liệu cho các công trình, dự án đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công; dự án đầu tư thực hiện theo phương thức đối tác công tư; các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia… Cho phép cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy phép thăm dò xuống sâu, mở rộng đối với tổ chức, cá nhân đang khai thác khoáng sản hợp pháp mà không phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khoáng sản trước khi cấp giấy phép thăm dò; căn cứ theo kết quả thăm dò khoáng sản, cơ quan quản lý quy hoạch khoáng sản cập nhật, bổ sung vào quy hoạch khoáng sản làm cơ sở quản lý hoạt động khoáng sản. Sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý đất hiếm. Sửa đổi, bổ sung quy định về quyền ưu tiên nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản đối với tài nguyên, trữ lượng khoáng sản đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận. Sửa đổi, bổ sung các quy định về thăm dò, khai thác khoáng sản, khai thác tận thu khoáng sản, thu hồi khoáng sản, tài chính trong hoạt động khoáng sản; các quy định chuyển tiếp.
Các đại biểu lưu ý, tại Kỳ họp tới, Quốc hội dự kiến sẽ cho ý kiến đối với khoảng 50 dự án Luật. Số lượng dự án Luật sẽ được Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình tại một kỳ họp là rất lớn. Do đó, các đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của dự án Luật với các dự án Luật sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Mười tới; đồng thời, bảo đảm tính phù hợp, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành.
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhấn mạnh, dự thảo Luật cần chuyển từ tư duy “không quản được thì cấm” sang kiến tạo phát triển, bảo đảm mục tiêu của dự án Luật là kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành Luật, đặc biệt là các vấn đề về cơ chế cấp phép, khai thác, sử dụng khoáng sản phục vụ xây dựng các công trình, dự án quan trọng quốc gia; dự án đầu tư khẩn cấp, cấp bách do cấp có thẩm quyền quyết định; dự án đầu tư công, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư; công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội thuộc thẩm quyền chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư của chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật về đầu tư; các quy định về tiêu chí khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản chưa đáp ứng yêu cầu giải phóng mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực khoáng sản cho phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới; việc luật hóa các quy định về phân quyền, phân cấp và đặc biệt là các quy định riêng biệt về quản lý đất hiếm trong tình hình mới.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, dự thảo Luật cần bám sát quan điểm thực hiện đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật, chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, những quy định mang tính dài hạn; còn lại đẩy mạnh trao quyền cho Chính phủ nhằm tạo sự chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành.