Ô tô đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn

(CL&CS)- Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ôtô lưu hành.

Theo Dự thảo Quyết định Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam đang được lấy ý kiến trước khi ban hành.

Theo đó, với ô tô, quy chuẩn khí thải với xe lưu hành sẽ gồm 5 mức (các mức từ 1 – 5) quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành.

Cũng tại dự thảo, điều được quan tâm nhất là lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành (Điều 4).

Cụ thể, ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1 từ ngày Quyết định này có hiệu lực. Còn với ô tô có năm sản xuất từ 1999 áp dụng mức 2.

Ô tô đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ diesel) có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 3 từ 1/1/2026. Với xe có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ 1/1/2028.

Đối với ôtô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 4 từ ngày 1 tháng 1 năm 2026.

Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày 1 tháng 1 năm 2026 và Mức 5 từ ngày 1 tháng 1 năm 2028.

Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Sớm hơn 1 năm so với các địa phương khác.

Như vậy, việc ô tô đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức khí thải cao sớm hơn sẽ phần nào giúp giảm ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn, nơi có mật độ phương tiện giao thông cao.

Dự kiến, QCVN về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam và Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam sẽ đều được ban hành trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN