Khi lốp xe được bơm căng hơn mức tiêu chuẩn, áp suất trong lốp tăng cao, gây sự dồn nén nguy hiểm. Điều này làm lốp biến dạng hoặc phình to, đặc biệt trong những chuyến đi dài hoặc khi xe di chuyển ở tốc độ cao.
Ngoài ra, lốp xe quá căng còn dẫn đến nguy cơ nổ lốp, gây nguy hiểm trực tiếp cho tài xế và các phương tiện xung quanh.
Giảm ma sát giữa lốp và mặt đường
Lốp bơm quá căng làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, khiến ma sát giảm. Hậu quả là việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn, đặc biệt khi xe đi qua các khúc cua hoặc đường trơn trượt.
Khi bơm lốp quá căng, ma sát giữa lốp và mặt đường giảm khi lốp khiến cho việc điều khiển xe khó khăn, nhất là khi vào các khúc cua hoặc đường trơn trượt.
Ngoài ra, các rãnh thoát nước trên lốp sẽ không hoạt động hiệu quả, dẫn đến hiện tượng trượt nước. Trong tình huống này, lốp xe giảm ma sát với mặt đường, tăng nguy cơ mất lái.
Giảm cảm giác lái
Khi bơm quá căng, khả năng hấp thụ dao động từ mặt đường của lốp bị giảm mạnh. Điều này khiến xe trở nên cứng và không êm ái, gây cảm giác khó chịu cho tài xế.
Bên cạnh đó, lốp quá căng còn ảnh hưởng đến hệ thống treo và các bộ phận khác trên xe. Lâu dài, điều này sẽ giảm tuổi thọ của lốp và tăng chi phí bảo trì.
Lưu ý khi bơm lốp xe
Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, các nhà sản xuất đều khuyên cáo người dùng kiểm tra áp suất lốp định kỳ, bao gồm cả lốp dự phòng. Việc kiểm tra nên thực hiện khi lốp nguội để đạt kết quả chính xác nhất.
Người dùng nên sử dụng dụng cụ đo áp suất thay vì chỉ dùng cảm giác tay để xác định lốp căng hay non. Khi dùng tay, lốp xe đã quá cứng hoặc quá mềm, dẫn đến tình huống nguy hiểm cho tài xế.
Lốp nên được bơm đúng áp suất tiêu chuẩn nhà sản xuất đề ra, thông tin thường được ghi rõ trên khung cửa xe hoặc sách hướng dẫn sử dụng. Bảo trì áp suất lốp đúng giúp xe vận hành an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và gia tăng độ bền bỉ cho xe.