Trước tình trạng lợi dụng các sàn thương mại điện tử để lừa đảo khiến khách hàng khiếu nại ngày càng nhiều. Mới đây Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương đưa ra một số khuyến cáo để bảo vệ người tiêu dùng.
Tình trạng lợi dụng các sàn thương mại điện tử để lừa đảo ngày càng nhiều. Hình minh họa |
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nhiều vụ việc người tiêu dùng khiếu nại việc mua hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng khi nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo.
Lý giải về điều này, các sàn thương mại điện tử cho rằng, giao dịch này nằm ngoài hệ thống của sàn nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền. Tuy nhiên, người tiêu dùng rất bức xúc do trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng.
Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử thường có biểu hiện như: Sau khi tiếp nhận đơn hàng, nhà bán hàng sẽ tự ý hủy đơn hàng, sau đó tự liên hệ với người tiêu dùng để giao một sản phẩm khác.
Trong những trường hợp trên, mã đơn hàng giao đến người tiêu dùng không giống với mã đơn hàng trên sàn thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển cũng không phải đơn vị vận chuyển liên kết của sàn thương mại điện tử.
Để tránh rủi ro cho người mua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo khách hàng chỉ nhận hàng khi trạng thái đơn hàng trên trang web là "Đang giao hàng", không nhận hàng khi trạng thái đơn hàng là "Đã hủy", "Đang lấy hàng"...
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần kiểm tra mã đơn hàng trên gói hàng phải khớp với mã đơn hàng trên trang web/email xác nhận đặt hàng; kiểm tra xem đơn vị vận chuyển có đúng là đơn vị được sàn thương mại điện tử liên kết hay không.
Tấn Lợi (T/h)