Những điều cần biết khi bảo dưỡng định kỳ xe máy

(CL&CS) - Để xe máy luôn hoạt động ổn định và bền bỉ trong thời gian dài, việc bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng. Bảo dưỡng không chỉ giúp xe vận hành tốt hơn mà còn kéo dài tuổi thọ các bộ phận đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Bảo dưỡng lọc gió và bugi

Lọc gió được ví như lá phổi của xe máy, có nhiệm vụ lọc bụi bẩn trong không khí trước khi đưa vào hệ thống động cơ để đốt cháy. Sau một thời gian sử dụng, lọc gió sẽ bị bám bụi, dẫn đến tắc nghẽn làm giảm hiệu suất của động cơ. Để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt, người sử dụng nên vệ sinh lọc gió định kỳ mỗi tháng một lần và thay mới sau khoảng 8.000 - 10.000 km.

Bugi là bộ phận chịu trách nhiệm đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Theo thời gian, đầu cực bugi có thể bị mòn, dẫn đến hiệu suất đánh lửa giảm, gây hao nhiên liệu làm xe hụt hơi. Do đó, việc kiểm tra, vệ sinh bugi thường xuyên là cần thiết. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bugi nên được thay mới khi xe đã đi được khoảng 10.000 km.

Bảo dưỡng hệ thống phanh và lốp xe

Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe máy, giúp đảm bảo an toàn khi điều khiển. Tuy nhiên, phanh dễ bị bám bụi bẩn, gây kẹt làm giảm hiệu quả phanh. Vì vậy, để phanh hoạt động tốt trong mọi điều kiện, cần vệ sinh hệ thống phanh thường xuyên. Nếu không được vệ sinh đúng cách, phanh có thể phát ra tiếng kêu két két và bị kẹt do bám nhiều bùn đất.

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu nhiều tác động từ môi trường. Lốp mòn có thể gây nguy hiểm khi điều khiển phương tiện, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn trượt. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, cần kiểm tra và thay lốp mới khi lốp bị nứt, mòn gai hoặc thủng nhiều chỗ, thường là sau khoảng 15.000 - 20.000 km.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát

Đối với những xe được trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng, việc kiểm tra nước làm mát thường xuyên là rất quan trọng. Thiếu nước làm mát có thể khiến xe dễ nóng máy, nặng hơn là vỡ lốc máy. Do đó, kiểm tra nước làm mát định kỳ khoảng 10.000 km/lần sẽ giúp đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.

Vệ sinh bộ truyền động

Đối với xe tay ga, bộ truyền động dây curoa (hay còn gọi là bộ nồi xe) cần được làm sạch bụi bẩn hình thành trong quá trình xe vận hành. Làm sạch bộ nồi giúp phát hiện kịp thời những nguy cơ tiềm ẩn gây hại đến khả năng vận hành của xe. Các bộ phận như dây curoa, má puly có thể bị mòn hoặc hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Việc bảo dưỡng định kỳ giúp tăng tuổi thọ và sớm phát hiện hư hỏng để có thể thay thế, sửa chữa kịp thời.

Đối với xe số, bộ truyền động gồm các đĩa nhông và xích tải. Sau một thời gian dài sử dụng, xích có thể bị giãn, tuột hoặc răng nhông bị mòn. Do đó, cứ khoảng 5.000 km, người sử dụng nên tăng xích, tra dầu bôi trơn để hệ thống hoạt động trơn tru. Thông thường, nhông xích nên được thay thế sau khoảng 25.000 km vận hành.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn kéo dài tuổi thọ của các bộ phận, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hãy tuân thủ các khuyến cáo trên để xe máy của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.

TIN LIÊN QUAN