Nhiều ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới

(CL&CS)- Trước các chiêu thức lừa đảo mới xuất hiện, các ngân hàng đã đồng loạt phát đi cảnh báo, khuyến cáo khách hàng cảnh giác các cuộc gọi từ các đầu số lạ.

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đã cảnh báo về việc ngân hàng này bị nhiều đối tượng lợi dụng hình ảnh thương hiệu để tuyển dụng và có dấu hiệu lừa đảo. Cụ thể, Agribank cho biết, nhiều khách hàng về các trang fanpage, website, email mạo danh thông tin tuyển dụng Agribank để lừa đảo những người lao động đang có nhu cầu tìm việc làm nhằm đánh cắp thông tin, giấy tờ và thậm chí chiếm đoạt lệ phí của người lao động.

Theo ngân hàng này, thủ đoạn của nhóm lừa đảo rất tinh vi khi sử dụng tên, hình ảnh, thương hiệu Agribank, đồng thời trực tiếp sao chép các bài viết của Agribank để đăng tải nhằm tạo sự tin tưởng đối với khách hàng, thu hút nhiều người theo dõi và có hành vi lừa đảo những người tham gia. Sau khi có người liên hệ ứng tuyển hoặc gửi email phản hồi sẽ được kết nối trao đổi trực tiếp qua tin nhắn Facebook, Zalo hoặc một trang Google Sheets (bảng tính trên Google), đường link giả mạo thu thập thông tin của ứng viên.

Ngoài ra, các đối tượng còn mạo danh “tuyển dụng Agribank” yêu cầu ứng viên tham gia vào nhiều hội, nhóm chat trên nền tảng Telegram để thực hiện phỏng vấn trực tuyến. Từ đó, kẻ xấu chuẩn bị sẵn những kịch bản hối thúc nộp lệ phí để có cơ hội đi làm nhanh nhất.

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cũng gửi cảnh báo đến khách hàng về những chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu. Theo Vietcombank, thời gian qua cơ quan chức năng liên tục thông tin về thủ đoạn lừa đảo người dân cài đặt ứng dụng giả mạo chứa mã độc (app giả mạo) trên điện thoại. Một số app giả mạo được ghi nhận như dịch vụ công, VneID, cơ quan thuế, cơ quan công an…

Thủ đoạn phổ biến là đối tượng liên hệ, dẫn dụ khách hàng với một số kịch bản phổ biến như thông tin định danh trên hệ thống không đồng bộ; quá hạn làm sổ hộ khẩu điện tử; hỗ trợ định danh VNeID mức độ 2…

Ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới

Gần đây nhất là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) phát đi thông báo khuyến cáo về một chiêu thức lừa đảo mới với số tiền chiếm đoạt ngày càng gia tăng. Theo VietinBank, thời gian vừa qua, tình trạng mạo danh cán bộ tuyển dụng của ngân hàng mời ứng viên phỏng vấn, tham gia nhóm trực tuyến để lừa đảo, chiếm đoạt tiền ngày càng gia tăng.

Để đảm bảo an toàn và nâng cao bảo mật cho ứng viên, quý khách hàng trước các hình thức lừa đảo, VietinBank khuyến nghị ứng viên thực hiện 4 điều "nên" làm. Thứ nhất, cảnh giác trước tất cả các lời mời tham gia nhóm phỏng vấn online;

Thứ hai, bảo vệ thông tin cá nhân bằng việc hạn chế khai báo, đưa thông tin cá nhân khi tham gia các trang mạng xã hội để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thông tin; không chia sẻ hay công khai các thông tin như: Email, số điện thoại, số tài khoản/số thẻ ngân hàng, ảnh chụp CCCD/CMND… trên không gian mạng;

Thứ ba, thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và Website VietinBank/Fanpage VietinBank…

Thứ tư, cần theo dõi thông tin tuyển dụng chính thức của VietinBank trên kênh thông tin uy tín.

Thêm một hình thức khác cũng được các ngân hàng cảnh báo gần đây là: Từ sau ngày 1/7, người dân chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử hơn 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học. Nhiều người dân gặp khó khăn khi thực hiện thao tác nhập sinh trắc học. Các đối tượng đã lợi dụng việc này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo đó, các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin kết bạn với người dân qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để “hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học”. Các đối tượng đề nghị người dân cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh Căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt… để được hỗ trợ, thậm chí đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt của khách hàng… Các đối tượng còn đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.

Một số ngân hàng thương mại như: Vietcombank, Agribank… khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…) không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học.

Đây là một thủ đoạn rất mới của bọn tội phạm. Các ngân hàng khuyến cáo người dân không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số... cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Bởi vì, ngân hàng không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học. Người dân cảnh giác, không truy cập vào các đường link lạ qua chat, SMS hoặc email gửi đến điện thoại để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin… Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao để có thông tin đầy đủ về phương thức, thủ đoạn của tội phạm; chủ động bảo vệ thông tin cá nhân và của người thân; thực hành thói quen sử dụng mạng an toàn.

TIN LIÊN QUAN