Càng cận kề Tết Nguyên đán, việc mua bán thực phẩm, đặc sản phục vụ cho tết càng rầm rộ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm đối với những mặt hàng này không đơn giản, nhiều sản phẩm kém chất lượng thừa cơ trà trộn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng.
Không chỉ có các đặc sản trong nước, các mặt hàng thực phẩm nhập ngoại như chả ngỗng, lõi vai bò Mỹ,… cũng luôn sẵn sàng nếu khách có nhu cầu. Kèm theo các bài đăng là những hình ảnh thực phẩm vô cùng thu hút cùng lời đảm bảo “chuẩn hàng đặc sản” nhằm thu hút khách hàng. Liên hệ với người bán hàng, những người này đều quả quyết về chất lượng sản phẩm, đặc biệt, đa phần đều có giá “ngon, bổ, rẻ” hơn so với giá bán ngoài cửa hàng.
Người tiêu dùng cẩn trọng với hàng thực phẩm online dịp Tết (Ảnh minh họa)
Trên thị trường, các loại đặc sản tết như hồng treo gió, táo đỏ Hàn Quốc… là những loại thực phẩm được nhiều người hỏi mua. Qua khảo sát, giá các sản phẩm này trên mạng xã hội đang ở trong tình trạng “mỗi nơi một giá”. Tại một shop trên Facebook chuyên đồ nhập khẩu, sản phẩm Hàn Quốc báo giá 90.000 đồng/kg, trong khi giá mặt hàng này tại nhiều trang thương mại điện tử uy tín là trên 200.000 đồng/kg… Còn đối với hồng treo gió Đà Lạt, một trang chuyên đặc sản đăng bán với giá 150.000-170.000 đồng/kg, trong khi giá được niêm yết tại các cửa hàng là từ 250.000 - 300.000 đồng/kg.
Chia sẻ về kinh nghiệm mua quà tết trên mạng, chị Nguyễn Thị Thương (Thanh Trì, Hà Nội) cho hay, vừa rồi chị có đặt 2 kg mứt dừa và một số loại hạt khô trên một hội nhóm online nhưng chất lượng sản phẩm nhận về rất đáng thất vọng, các loại hạt có dấu hiệu ẩm mốc, mứt dừa có mùi không thơm. Tuy nhiên, khi liên hệ người bán lại không nhận được phản hồi, thậm chí là chặn liên lạc. Theo chị Thương, mua bán qua mạng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro, mọi người tốt nhất nên mua ở những trang bán hàng uy tín hoặc nhờ bạn bè giới thiệu.
Có thể thấy, hiện xu hướng mua hàng online đã và đang được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn vì nhiều tiện ích; giá lại rẻ hơn so với mua hàng trực tiếp. Lợi thế lớn của mua sắm online đó là sự linh hoạt về thời gian, người tiêu dùng dễ dàng khảo sát hàng hóa và giá cả, sau đó mới ra quyết định mua hàng và thanh toán.
Theo các chuyên gia, việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cửa hàng bán trực tiếp đã khó, kiểm soát thực phẩm bán trên mạng xã hội càng khó khăn hơn, bởi lẽ hình thức buôn bán này không chịu bất kỳ sự quản lý nào và chỉ phụ thuộc vào ý thức và trách nhiệm của người bán hàng. Do vậy, chính người mua cũng phải tự bảo vệ mình để tránh mua phải những thực phẩm không đảm bảo chất lượng, gây tổn hại đến sức khỏe bản thân và gia đình.