Buổi thi đầu, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức thi tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó có Trường THPT Hai Bà Trưng và Trường THPT Trần Phú (thành phố Phúc Yên). Tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng, Bộ trưởng đã trò chuyện, động viên thí sinh cùng các cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ, đồng thời ghi nhận tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm trong công tác tổ chức.
Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra thông suốt, thuận lợi
Liên quan công tác chấm thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý hội đồng coi thi và hội đồng chấm thi sẽ khác nhau, vì vậy, cần tuân thủ nghiêm quy trình, hướng dẫn chuyên môn. Trong bối cảnh số lượng môn thi, bài thi nhiều và có sự khác biệt về yêu cầu, việc tổ chức chấm thi phải được giám sát chặt chẽ, tuân thủ quy trình. Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuyệt đối không để việc sắp xếp bộ máy chính quyền ảnh hưởng đến kỳ thi.
Theo ghi nhận của phóng viên, đề thi môn Ngữ văn năm nay theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được xây dựng theo hướng mở, được đánh giá là vừa sức và bảo đảm mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, nhằm khuyến khích học sinh vận dụng tư duy độc lập, phát huy khả năng sáng tạo và liên hệ thực tiễn cuộc sống của các em.
Em Vũ Thị Như Ý, học sinh lớp 12B1, Trường THPT Gia Viễn A-thí sinh tại điểm thi THPT Gia Viễn A thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cho biết: Đề thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 nhìn chung bám sát cấu trúc trong đề minh hoạ được Bộ GD&ĐT công bố trước đó. Đề thi năm nay có nhiều đổi mới, khi các câu hỏi đi theo hệ thống thể loại, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức về đặc trưng các thể loại, đánh giá được năng lực đọc hiểu, cảm thụ, phân tích. Đối với em, đề thi khá vừa sức, nên em hài lòng với bài thi của mình.
Theo cô Nguyễn Thị Lệ Hằng, Trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh) là cô giáo dạy văn và cũng là thành viên cốt cán môn Ngữ văn THPT của tỉnh Bắc Ninh, đề thi Ngữ văn năm nay, theo tôi là một đề thi hay, gợi nhiều cảm hứng.
Buổi chiều, thí sinh thi môn Toán, dù có tính phân loại rõ nét, nhưng đề Toán vẫn được đánh giá là không quá đánh đố, cho phép thí sinh phát huy tối đa năng lực tư duy. Sau khi hoàn thành bài thi, nhiều nụ cười rạng rỡ đã xuất hiện.
Em Nguyễn Xuân Thành, lớp 12 B, Trường Phổ thông thực hành Sư phạm Tràng An-thí sinh tại điểm thi THPT Ninh Bình-Bạc Liêu (thành phố Hoa Lư) phấn khởi chia sẻ: Đề thi chú trọng đến việc giúp học sinh phát triển năng lực tự học, tư duy phân tích và khả năng giải quyết vấn đề thực tế thông qua việc vận dụng kiến thức toán học vào giải quyết các câu hỏi gắn với bối cảnh thực tế. Em làm bài được khoảng 80%. Với ngày thi đầu tiên như vậy, em hoàn toàn hài lòng.
Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi cho rằng đề thi năm nay khó hơn năm ngoái và có tính phân hóa rất cao. Em Đỗ Quang Anh, lớp 12 C7, Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) cho biết: “Đề thi Toán năm nay phần trắc nhiệm 12 câu, phần đúng sai có 4 câu. Phải nói đề thi năm nay khá khó với đa số học sinh, nếu học sinh trung bình phải cố gắng lắm thì mới đạt được 5 điểm”.
Sau khi kết thúc môn thi Toán, thầy giáo Phạm Anh Tuân, Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) nhận định, đề thi năm nay bám sát Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Cụ thể, trong phần trắc nghiệm đúng-sai có hai câu và trong trắc nghiệm trả lời ngắn có ba câu gắn liền với cuộc sống. Mức độ của các câu trắc nghiệm có nhiều phương án trả lời ở dạng thức 1 và các câu đúng-sai hầu hết ở dạng thức 1 và 2, vì thế thí sinh sẽ làm được trọn vẹn. Tuy nhiên, các câu trả lời ngắn lại tương đối khó nhằm phân hóa người học.
Lần đầu tham gia tiếp sức, Đoàn Đỉnh Vũ, sinh viên năm thứ nhất Học viện Hành chính và Quản trị công, mang theo nhiều cảm xúc: "Năm ngoái em còn là thí sinh, nên hiểu rõ cảm giác áp lực trước giờ thi. Hôm nay được đứng phía sau hỗ trợ, em chỉ mong góp một phần nhỏ để các bạn vững vàng vượt qua kỳ thi quan trọng nhất đời học sinh".
Sau khi hoàn thành ngày thi đầu tiên, ngày hôm nay (27/6) các thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ hoàn thành nốt 2 bài thi tự chọn vào buổi sáng, mỗi môn 50 phút. Đối với thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006 hoàn thành bài thi tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) vào buổi sáng, mỗi môn thi 50 phút và thi Ngoại ngữ vào buổi chiều với thời gian 60 phút.