Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 3/2020 doanh số bán đạt 19.154 xe giảm 41% so với cùng kỳ. Quý 1/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28%, xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kỳ 2019.
Thị trường xe máy trong nước gặp khó khăn. Ảnh: Minh họa |
Theo đại diện VAMA doanh số của thị trường ô tô Việt Nam trong cả năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với năm 2019.
Doanh số lao dốc do dịch Covid-19 khiến nhiều hãng ô tô phải dừng hoạt động, đóng cửa sản xuất. Cụ thể, ngày 6/4, VinFast tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất ô tô để phòng, chống dịch Covid-19. Thời điểm hoạt động trở lại sẽ được công bố khi dịch được kiểm soát. Không riêng VinFast nhiều DN sản xuất ô tô cũng trong tình trạng tương tự.
Từ 26/3 Ford Việt Nam tạm thời ngưng hoạt động sản xuất, lắp ráp tại nhà máy ở Hải Dương. Honda Việt Nam cũng tạm dừng hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy đến hết ngày 15/4. Ngoài việc tạm dừng sản xuất từ ngày 30/3 đến 15/4, Toyota Việt Nam đóng cửa toàn bộ đại lý, chi nhánh Toyota tại Hà Nội. Hãng xe sang Mercedes-Benz… cũng tạm ngừng hoạt động lắp ráp xe tại Việt Nam.
Chủ tịch VAMA Toru Kinoshita dự báo, nếu dịch Covid-19 kéo dài, sản lượng, doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Nhằm hỗ trợ DN ngành ô tô vượt qua dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã có Công văn số 202/BCT-KH trình Thủ tướng đề xuất hỗ trợ DN sản xuất, lắp ráp ô tô gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập DN, thuế GTGT đến hết quý I/2021; giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.
Bộ Tài chính đã trình Chính phủ thông qua nghị định sửa đổi thuế suất nhập khẩu linh kiện theo hướng giảm dần, tiến tới xóa bỏ. Nếu được thông qua, xe lắp ráp trong nước sẽ có cơ hội giảm giá mạnh, sẽ tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu. Với sự hỗ trợ của Chính phủ và FTA mang lại ngành ô tô Việt Nam sẽ có thêm cơ hội phát triển sau khi Covid-19 được khống chế.
Nguyễn Ngọc