Năm 2023, MB dẫn đầu hàng loạt chỉ tiêu trong khối ngân hàng tư nhân

(CL&CS) - 2023 là năm rất thành công của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) khi ngân hàng này đứng nhất trong khối ngân hàng tư nhân về hàng loạt chỉ tiêu tổng tài sản, tiền gửi của khách hàng, cho vay khách hàng, lợi nhuận trước thuế, tỷ lệ CASA…

Tỷ lệ CASA tại MB đang dẫn đầu ngành ngân hàng.

Đứng nhất khối ngân hàng tư nhân

Đóng cửa ngày 5/2/2024, cổ phiếu MBB của MB đạt 22.950 đồng/cổ phiếu giúp vốn hóa ở mức 113.406 tỷ đồng.

Ở mức giá hiện tại, MB đã tăng 104,9% so với đáy được thiết lập vào 16/11/2022 và chỉ còn cách đỉnh lịch sử được thiết lập vào 1/3/2022 chỉ 6,93%.

MB vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2023. Theo đó, MB ghi nhận 6.287 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 4, tăng 38,6% so với năm 2022.

Lũy kế năm 2023, MB đạt 26.306 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022. Với kết quả này, lợi nhuận trước thuế của MB đứng vị trí thứ 3 trong 27 ngân hàng niêm yết, chỉ sau Vietcombank (41.244 tỷ đồng) và BIDV (27.650 tỷ đồng).

Tại thời điểm cuối năm 2023, tiền gửi của khách hàng tại MB đạt 567.533 tỷ đồng, tăng 27,94% so với đầu năm. Tiền gửi của khách hàng tại MB xếp thứ 4 trong 27 ngân hàng niêm yết, sau BIDV (1.704.269 tỷ đồng), VietinBank (1.410.899 tỷ đồng), Vietcombank (1.395.695 tỷ đồng).

Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại MB đạt 40,19%, dẫn đầu toàn ngành ngân hàng.

Năm 2023, MB đã tận dụng tối đa được room tín dụng Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Dư nợ cho nhóm ngành ưu tiên theo định hướng của Chính phủ chiếm 65%. Năm 2023, MB đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất 7 lần với mức giảm 2-4 điểm phần trăm để hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn vay, đồng hành tháo gỡ khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại thời điểm cuối năm 2023, cho vay khách hàng của MB đạt 611.049 tỷ đồng, tăng 32,67% so với đầu năm, tỷ lệ tăng cao nhất trong 27 ngân hàng niêm yết. Cho vay khách hàng tại MB đứng thứ 4 trong 27 ngân hàng niêm yết và xếp sau BIDV (1.777.665 tỷ đồng), VietinBank (1.473.345 tỷ đồng), Vietcombank (1.270.359 tỷ đồng).

Tổng tài sản của MB đạt 944.954 tỷ đồng, tăng 29,71% (+216.421 tỷ đồng) và chỉ xếp sau BIDV (2.300.814 tỷ đồng), VietinBank (2.032.690 tỷ đồng), Vietcombank (1.839.223 tỷ đồng).

Lợi nhuận trước thuế của MB giai đoạn 2011-2023 (đvt: tỷ đồng).

Phục vụ 27 triệu khách hàng

Để đạt được những thành tựu như trên, tổng số lượng khách hàng MB đến 31/12/2023 đạt gần 27 triệu khách hàng.

Năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp MB thu hút được hơn 6 triệu khách hàng mới (năm 2021 là 6,2 triệu; năm 2022 là 6,9 triệu khách hàng mới và năm 2023 là 6,3 triệu khách hàng mới).

Tỷ lệ giao dịch trên kênh số của MB duy trì ở mức cao, đạt 97%; quy mô giao dịch chuyển tiền của MB qua NAPAS đứng đầu hệ thống trong 3 năm liên tiếp 2021-2023.

Đạt được những con số ấn tượng này phần lớn nhờ vào chiến lược đầu tư công nghệ dài hạn, giúp MB liên tục mở rộng không gian tăng trưởng và phục vụ quy mô khách hàng lớn.

Các nền tảng số của MB tiếp tục chứng tỏ sức hút trên thị trường: App MBBank là nền tảng ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân được tải xuống nhiều nhất App Store Việt Nam trong 3 năm qua, hiện sở hữu 22,4 triệu người dùng.

Trong năm 2023, số lượng thanh toán không tiền mặt của MB đạt 3,6 tỷ giao dịch, tăng 1,5 lần so với năm 2022. Doanh thu trên các nền tảng số của MB chạm mốc 24,4%. “Trong 4 năm tới, MB xác định doanh thu trên nền tảng số sẽ chiếm 50% doanh thu cho ngân hàng”, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB cho hay.

Ông Lưu Trung Thái cho biết, năm 2024, MB tiếp tục bám sát chiến lược giai đoạn 2022-2026. Đặc biệt, MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm sinh nhật MB tròn 30 tuổi (4/11/1994-4/11/2024). Để đạt được mục tiêu này, người đứng đầu MB cho biết toàn tập đoàn MB sẽ tăng tốc đầu tư nền tảng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện, “tăng tốc chuyển đổi số, hấp dẫn khách hàng”.

MB triển khai phương án tăng vốn cho các đối tác chiến lược

Theo chủ trương tăng vốn giai đoạn 2021-2023 được Đại hội đồng cổ đông thông qua, MB đã báo cáo chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho Viettel và SCIC là các doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ, đầu tư… sẵn sàng hợp tác để tạo nền tảng liên kết, phát triển khách hàng, tạo hệ sinh thái số nhằm đem lại lợi ích lâu dài cho MB.

Hoàn thành phương án vốn giúp MB củng cố năng lực tài chính, củng cố hệ sinh thái số, phát triển khách hàng bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, tạo ưu thế để MB tăng trưởng mạnh mẽ theo chiến lược MB 2022 - 2026.

TIN LIÊN QUAN