Loài hoa ở Việt Nam được ví như 'ngọc trắng' giá lên đến hơn 500.000 đồng/kg, chiết ra tinh dầu đắt bậc nhất thế giới

Với các bước chế biến phức tạp, chúng được bán với giá khoảng 4.200 USD (tương đương hơn 100 triệu đồng).

Với người Việt Nam, hoa nhài không phải là loài hoa xa lạ. Hoa nhài (hay còn gọi là hoa lài) có tên khoa học là Jasminum sambac. Đây là một loài thực vật bản địa ở Nam Á và Đông Nam Á.

Hoa nhài. ẢNh: Internet

Loài hoa này là loại cây bụi nhỏ, có chiều cao từ 0,5 - 3m. Lá cây màu xanh đậm, bóng, hoa màu trắng, hương thơm ngọt, nồng nàn phủ khắp không gian. Hoa nhài nở quanh năm, nhưng ra hoa nhiều nhất vào mùa hè. Đặc biệt, hoa nhài tỏa hương nồng nhất vào ban đêm.

Loài hoa này được ví như "ngọc trắng" của ngành công nghiệp chế tạo nước hoa. Với những người hái hoa lành nghề ở Ấn Độ, họ luôn biết cách chọn những bông hoa nhài có chất lượng tốt nhất để chế tạo ra loại nước hoa nổi tiếng thế giới.

Loài hoa này được ví như "ngọc trắng" của ngành công nghiệp chế tạo nước hoa. Ảnh: Internet

Tại Madurai, miền Nam Ấn Độ, hoa nhài “cao cấp” có mặt ở khắp mọi nơi. Vào mùa thu hoạch, tùy thuộc vào chất lượng, hoa nhài sẽ được bán ra thị trường với giá từ 200 đến 2000 rupee (tương đương 57 nghìn đồng đến 575 nghìn đồng) cho mỗi kg. Chúng đã thu hút những công ty chế tạo nước hoa hàng đầu thế giới bởi tinh dầu từ hoa nhài là một trong những loại đắt nhất thế giới.

Vì hoa nhài tỏa hương nồng nàn nhất vào lúc ban đêm nên đây là thời điểm công nhân thu hoạch. Sau đó, người ta sẽ phân loại hoa nhài. Tiếp đó, mất hàng giờ đồng hồ để chiết xuất tinh dầu. Những bông hoa nhài mới hái sẽ được ngâm trong dung môi để tạo ra một loại chất dịch đặc thù. Sau đó, người ta dùng cồn để loại bỏ phần sáp và thu về tinh dầu nguyên chất. Đây chính là nguyên liệu tinh túy để tạo ra nước hoa. Phải dùng 700kg hoa nhài tươi mới chiết xuất được xấp xỉ 1 lít tinh dầu nguyên chất. Với các bước chế biến phức tạp, chúng được bán với giá khoảng 4.200 USD (tương đương hơn 100 triệu đồng).

Hoa nhài còn là một loại "gia vị" trong nhiều món ăn hay thức uống. Ảnh:Internet

Khi sản xuất nước hoa, nồng độ tinh dầu hoa nhài càng cao thì lọ nước hoa đó có giá càng cao.

Theo trang web Bellatorty, Clive Christian Imperial Majesty được sản xuất từ hoa nhài Ấn Độ có mức giá lên đến hơn 5 tỷ đồng cho 500ml.

Ngoài ra, hoa nhài còn là một loại "gia vị" trong nhiều món ăn hay thức uống như trà nhài, các món chè có hoa nhài như chè sen, chè bưởi...

TIN LIÊN QUAN