Lắp cầu phao Phong Châu: Nghiêm cấm quay phim, chụp ảnh và tụ tập gây cản trở

Hiện nay, lực lượng chức năng tiếp tục gia cố đường dẫn, cải tạo và xây dựng bến vượt, đánh giá mực nước, dòng chảy... để lắp cầu phao.

Ngày 20/9, Lữ đoàn 249 thuộc Binh chủng Công binh đã đề nghị UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ phối hợp hỗ trợ đảm bảo an ninh và an toàn trong quá trình bắc cầu phao PMP60T khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu. Công tác này được thực hiện với mục tiêu đảm bảo chặt chẽ, đúng kế hoạch và an toàn tuyệt đối cho cả người và trang thiết bị.

Các lực lượng chức năng hạ thủy một số nhịp dùng để lắp cầu phao trên sông Hồng, cách cầu Phong Châu bị sập khoảng 400m về phía hạ lưu. Ảnh: TTXVN

Theo kế hoạch, Lữ đoàn 249 sẽ tổ chức lắp đặt cầu phao PMP60T tại khu vực khu 5, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Trong quá trình thi công, đơn vị sẽ triển khai và vận chuyển một lượng lớn trang thiết bị qua địa bàn hai xã Hương Nộn (huyện Tam Nông) và Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao).

Lữ đoàn 249 cũng đã đề nghị Công an các huyện Tam Nông và Lâm Thao cử lực lượng hỗ trợ phân luồng giao thông, giám sát tải trọng phương tiện qua cầu (chỉ cho phép các phương tiện có tải trọng ≤10 tấn lưu thông) tại các trạm barie từ quốc lộ QL32 và tỉnh lộ ĐT320 vào bến vượt cầu. Trong khi đó, Lữ đoàn sẽ đảm nhiệm chỉ huy, điều hành giao thông và đảm bảo an toàn kỹ thuật tại khu vực cầu phao, còn Công an và Thanh tra Giao thông chịu trách nhiệm điều tiết giao thông trên các trục đường bên ngoài trạm barie.

Ngoài ra, Lữ đoàn cũng đề nghị địa phương nghiêm cấm quay phim, ghi hình và tụ tập làm cản trở quá trình thực hiện nhiệm vụ của bộ đội. Đề nghị thành lập các tổ dân phòng tại các khu vực đầu làng, ngõ xóm nhằm ngăn chặn người và phương tiện không liên quan xâm nhập khu vực bắc cầu, đặc biệt tại các vị trí trọng yếu như bờ hữu ngạn xã Hương Nộn, huyện Tam Nông và bờ Tả ngạn thuộc xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao.

Nghiêm cấm quay phim, ghi hình và tụ tập ngăn cản bộ đội thực hiện nhiệm vụ bắc cầu phao. Ảnh: Báo điện tử VOV

Trên sông, Công an tỉnh Phú Thọ sẽ tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy để tổ chức cảnh giới, phân luồng giao thông và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công cũng như hoạt động của cầu phao. Các khu vực giám sát bao gồm phía thượng lưu (ngang khu vực Khu 3, xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông) và phía hạ lưu (ngang khu vực Khu 9, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông).

Hiện tại, lực lượng chức năng đang tiếp tục gia cố đường dẫn, xây dựng bến vượt, đánh giá mực nước và dòng chảy. Khi điều kiện cho phép và đảm bảo an toàn, cầu phao sẽ được lắp đặt, hoạt động từ 6h đến 20h hàng ngày, sau khi hoàn thành việc thông cầu.

Trước đó, ngay sau khi cầu Phong Châu bị sập vào ngày 9/9, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I (Bộ Giao thông Vận tải) đã ra thông báo cấm luồng đường thủy tại khu vực này. Đồng thời, chi cục cũng yêu cầu lắp đặt biển báo hiệu cấm lưu thông và cảnh báo nguy hiểm ở cả thượng lưu và hạ lưu của cầu Phong Châu.

Đơn vị còn thiết lập một trạm điều tiết tại thượng lưu để hướng dẫn và ngăn chặn các phương tiện đường thủy xâm nhập khu vực cấm luồng, đảm bảo an toàn giao thông.

Tại khu vực cầu Phong Châu, lực lượng quân đội đang tiến hành gia cố hai bên bờ sông Hồng (thuộc huyện Tam Nông và Lâm Thao). Một số đốt phao đã được thả xuống để thăm dò và khảo sát mực nước, dòng chảy. Khi an toàn được đảm bảo và lối lên xuống hai bên bờ hoàn thành, cầu phao sẽ được lắp đặt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Cầu Phong Châu nối liền hai huyện Tam Nông và Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ. Trước khi cầu sập, một lượng lớn công nhân từ huyện Tam Nông thường xuyên qua cầu để làm việc tại các khu công nghiệp bên kia sông. Kể từ khi cầu sập, nhiều người phải đi quãng đường dài hàng chục đến hàng trăm km mỗi ngày để đến nơi làm việc.