Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn khi trời mưa lớn

(CL&CS) - Lái xe dưới trời mưa lớn luôn khiến các tài xế khó khăn trong việc quan sát và phán đoán tình huống. Để đảm bảo an toàn khi lái xe dưới trời mưa lớn tài xế cần chú ý một số vấn đề sau đây.

Bật đèn sương mù

Đèn sương mù (hay còn gọi là đèn gầm, đèn phá sương) vừa có vai trò tăng tính định vị với xe chạy ngược chiều, vừa hỗ trợ tăng sáng giúp người lái quan sát tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Do đó khi lái xe ô tô dưới trời mưa nên bật đèn sương mù xe.

Phanh sớm, hạn chế phanh gấp

Khi lái xe dưới trời mưa, tài xế nên chủ động giảm tốc độ và đạp phanh sớm trong những tình huống cần thiết. Lý do là đường trơn sẽ khiến quãng đường phanh dài hơn. Ngoài ra, phanh gấp dưới trời mưa có thể khiến lốp bị trượt, dễ dẫn đến xe mất lái, đồng thời có thể khiến người đi sau không kịp xử lý.

Giữ khoảng cách với xe phía trước

Một kinh nghiệm lái xe đi mưa an toàn khác là tuyệt đối không bám đuôi, bám sát xe chạy phía trước. Bởi khi lái xe trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, hiệu quả phanh không tốt như bình thường. Nếu bám quá sát, khi xe phía trước phanh gấp thì bạn rất có thể sẽ phanh không kịp. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn “dồn toa” liên hoàn trên đường cao tốc, đường quốc lộ…

Chuyển về số thấp, chạy đều ga

Một kỹ năng lái xe trời mưa nên được áp dụng đó là cho xe chuyển về số thấp. Khi xe chạy số thấp, lực kéo sẽ ở mức cao. Điều này giúp xe dễ vượt qua các chướng ngại vật vô tình gặp phải trên đường hoặc có thể dễ dàng tăng tốc khi cần. Đặc biệt chạy số thấp còn giúp tăng lực đẩy của khí xả, tránh tình trạng nước lọt vào ống xả. Với xe hộp số tự động, người lái có thể chuyển về số thấp bằng lẫy chuyển số sau vô lăng hoặc gạt cần số về chế độ số thấp.

Khi lội qua đường ngập nước nên giữ đều ga hoặc tăng ga. Trong trường hợp không thể đi nhanh cũng tuyệt đối không giảm ga mà vẫn giữ ga nhưng đạp thêm phanh. Điều này giúp ổn định dòng khí xả, hạn chế nước lọt vào ống xả khiến xe chết máy giữa đường.

Một mẹo lái xe an toàn khi mưa bão khác đó là tuyệt đối không đạp thốc ga. Bởi đạp thốc ga sẽ tạo ra quán tính lớn dễ tạo sóng khiến nước tràn vào lưới tản nhiệt, đi vào ống hút gió.

Giữ tốc độ an toàn

Khi trời mưa, đường trơn, hệ thống phanh ô tô sẽ kém hiệu quả. Tài xế cần chạy chậm hơn bình thường để kịp thời xử lý các tình huống trên đường như tránh nắp cống, nắp hố ga...

Theo các chuyên gia, tài xế đi dưới trời mưa nên chạy với tốc độ thấp hơn tối thiểu 5 - 10 km/giờ so với bình thường. Với đoạn đường thường chạy tốc độ 60 km/giờ thì khi trời mưa to, tài xế chỉ nên lái xe khoảng 50 km/giờ.

Tập trung quan sát

Lái xe khi trời mưa bão tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn do tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn trượt… Vì thế tuyệt đối không được chủ quan. Người lái cần tập trung quan sát kỹ phía trước và hai bên để xử lý kịp thời nếu xảy ra tình huống bất ngờ. Trong trường hợp cần chuyển làn, chuyển hướng cần quan sát thật kỹ phía sau, bật đèn tín hiệu và thực hiện chuyển làn, chuyển hướng từ từ. Tuyệt đối không đánh lái, chuyển làn, chuyển hướng đột ngột.

Bám theo vạch kẻ, chạy ở tâm đường

Đa số trên các con đường, phần tâm đường sẽ cao hơn. Điều này giúp nước mưa trôi về hai bên. Nếu lái xe dưới trời mưa bão lớn, tầm nhìn cạn, đường ngập nhiều thì tốt nhất nên chạy ở tâm đường, bám theo vạch kẻ đường. Lưu ý với đường vạch liền tuyệt đối chạy đúng làn đường, không lấn sang làn đường ngược chiều sẽ rất nguy hiểm.

Bật sấy kính

Cũng như lái xe đường sương mù, khi lái xe trời mưa bão, nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ cabin thường có sự chênh lệch. Điều này gây ra hiện tượng kính lái bị đọng hơi ẩm dẫn đến bị mờ. Để xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa rất đơn giản, chỉ cần bật chế độ sấy kính trước. Hiện nay đa phần các dòng xe ô tô đều được trang bị sấy kính trước và kính sau. Trong trường hợp xe không có tính năng sấy kính thì có thể điều chỉnh điều hoà sao cho giảm sự chênh lệch nhiệt độ là được.

Hạn chế sử dụng Cruise Control

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control chỉ nên sử dụng trong điều kiện lái xe bình thường. Còn khi lái xe dưới trời mưa bão lớn, dù chạy đường trường vắng xe hay đường cao tốc cũng không nên sử dụng Cruise Control. Bởi khi đường trơn hay ngập nước, việc chạy xe liên tục với tốc độ không đổi có thể khiến lốp xe bị mất độ bám.

Thay vào đó hãy tự điều khiển chân ga. Việc tăng giảm chân ga trong trường hợp này lại có ích bởi nó giúp thay đổi trọng lượng. Từ đó tăng độ bám của xe khi chạy trên đường.

Hạn chế chạy gần, chạy song song với xe lớn

Một kỹ năng lái xe trời mưa bão rất quan trọng đó là hạn chế chạy gần, chạy song song với xe lớn. Trong điều kiện lái xe bình thường, việc chạy gần, chạy song song với các loại xe lớn như xe tải, container… vốn đã nguy hiểm. Trong điều kiện trời mưa lại càng nguy hiểm hơn. Vì trời mưa khả năng quan sát phía trước và phía sau rất kém.

Mặt khác trời mưa bão to, đường thường bị ngập, đọng nước. Nếu chạy gần, chạy song song với xe lớn. Xe lớn có thể làm nước văng lên kính lái xe bạn, gây cản trở tầm nhìn, thậm chí mất tầm nhìn trong nhiều giây trước khi gạt mưa quét sạch. Tình huống này cực kỳ nguy hiểm.

Dừng lại nếu mưa quá to

Lái xe dưới trời mưa quá to rất nguy hiểm, bởi mưa dày hạt sẽ không đảm bảo tầm nhìn dù gạt mưa đã hoạt động hết công suất. Mưa to kết hợp với gió lớn còn dễ làm cho cây bên đường bị gãy, đổ. Để đảm bảo an toàn, khi trời mưa quá to, nên dừng lại chỗ an toàn để trú, chờ tình hình dịu bớt rồi đi tiếp.

TIN LIÊN QUAN