Sáng 30/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai khởi công dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận và dự án Phan Thiết - Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Dự án thành phần Phan Thiết - Giầu Dây được khởi công sáng nay, 30/9 |
Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 đi qua hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa dài 63 km. Điểm đầu tuyến tại nút giao với đường tỉnh 477, thuộc huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối tại nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, thuộc huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Giai đoạn 1, dự án này được xây dựng 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư là 12.111 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua tỉnh Bình Thuận, dài 100 km. Điểm đầu tại nút giao Vĩnh Hảo, thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
Giai đoạn 1 phân kỳ quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 10.850 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, dài 99 km. Điểm đầu tại đoạn tuyến nối từ quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh, điểm cuối nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án phân kỳ giai đoạn 1 với 4 làn xe, thiết kế 120 km/h, tổng mức đầu tư là 12.570 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe.
Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, những năm qua, quốc lộ 1 được mở rộng với quy mô 4 làn xe đã đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần phát triển kinh tế xã hội nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, quốc lộ 1 đi qua khu vực đông dân cư, tốc độ khai thác trung bình chỉ đạt khoảng 40-60 km/h. Ngoài ra, tuyến đường này vẫn có những làn xe hỗn hợp dành cho xe máy, xe thô sơ đi lại nên tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Tuyến cao tốc Bắc Nam khi đưa vào khai thác được kỳ vọng sẽ giải quyết được toàn bộ hạn chế của quốc lộ 1 hiện hữu. Cao tốc có tốc độ thiết kế 80-120 km/h với các giao cắt khác mức, không có dòng phương tiện hỗn hợp xe thô sơ, gắn máy sẽ tăng năng lực thông hành cho các loại ôtô.
Các dự án sẽ từng bước hình thành nên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông hiện đại, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.
Theo Bộ GTVT, việc khởi công xây dựng 3 dự án đã hiện thực cụ thể quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động trong bối cảnh Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.
An Nam