Khoảng cách chuyển đổi số

(CL&CS) - Thời gian gần đây nở rộ tình trạng lừa đảo trên mạng internet, trong đó các đối tượng lừa đảo lợi dụng công cụ số với các cách thức diễn ra ngày càng nhiều. Đó là, giả mạo người thân, cơ quan chức năng gọi điện, nhắn tin để chuyển tiền; tình trạng lập các trang web giả cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để lừa đảo; các hình thức đánh bạc online, tình trạng hacker trộm tài khoản, lấy mã OTP chuyển tiền hay gần đây nở rộ việc lập các app giả mạo để lừa chuyển tiền, lừa tham gia các hoạt động tài chính phi pháp...

Bên cạnh đó, hiện có nhiều phần mềm sử sụng công nghệ trí tuệ nhân tạo như chỉnh sửa ảnh để giống hệt người khác, ghép âm thanh vào hình ảnh để giống hệt người nào đó phát biểu, thậm chí có clip giả danh các kênh truyền hình chính thức để quảng cáo... Những hình thức giả mạo, lừa đảo trên có một điểm chung là các đối tượng tận dụng tối đa các công nghệ mới từ ứng dụng của chuyển đổi số và dễ dàng thao tác trên điện thoại thông minh- thứ mà phần đông người dân đều có.

Chuyển đổi số là cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra hết sức nhanh chóng và mạnh mẽ. Nó đang tác động đến mọi ngóc ngách của đời sống với mọi đối tượng người dân. Tính hữu ích của cuộc chuyển đổi là hết sức to lớn từ khía cạnh kinh tế đến tinh thần. Tuy nhiên, bởi sự chuyển đổi này mang tính trí tuệ cao nên tư duy và sự thích ứng của một bộ phận người dân chưa bắt kịp tốc độ rất nhanh của chuyển đổi số trong khi họ lại vẫn được hoặc phải hoạt động trong môi trường số hóa hằng ngày. Đó phần nhiều là những người lao động chân tay, những người cao tuổi, những người nhẹ dạ cả tin...

Nhìn thẳng thực tế, đang có một khoảng cách giữa tốc độ chuyển đổi số và tốc độ thích ứng của một bộ phận người dân. Khoảng cách này chính là mảnh đất màu mỡ của những đối tượng lừa đảo trên môi trường công nghệ. Để rút ngắn khoảng cách này, trước tiên mỗi người dân cần nâng cao kiến thức về công nghệ, về môi trường internet để hiểu rõ lợi ích và nguy cơ trên môi trường này. Các cơ quan quản lý về mạng cần tăng cường hơn nữa việc phát hiện và xử lý những hành vi, đối tượng lợi dụng công nghệ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; cần mở thêm các kênh thông tin, đầu mối tiếp nhận phản ánh và xử lý tình trạng lừa đảo này. Các doanh nghiệp có tương tác với khách hàng qua các app và các hình thức online cần tăng cường hướng dẫn, cảnh báo khách hàng về sự an toàn, rủi ro khi tương tác. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức về lợi ích và rủi ro khi tương tác trên môi trường công nghệ số bằng nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn, dễ tiếp cận. Đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động trên môi trường công nghệ số chính là một động lực hữu ích thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế và xã hội.

TIN LIÊN QUAN