Theo Bộ Công Thương, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhiều nhóm sản phẩm như hàng mây tre đan, các loại sơn mài, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lụa, hoa giả… được đánh giá cao trên thị trường. Ngành sản xuất thủ công mỹ nghệ tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 1,5 triệu người ở hơn 2.000 làng nghề trên cả nước và được xuất khẩu sang hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, tỷ trọng hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu vào các nước Châu Âu hiện còn rất hạn chế, tại Đức mới có khoảng 8%, tại Pháp là 7% ,... Do đó, tiềm năng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vào thị trường Châu Âu là rất lớn.
Mặt hàng sơn mài được xem là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập sâu vào thị trường châu Âu. |
Trả lời báo chí, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu thủ công mỹ nghệ ở Hà Nội cho biết, các đơn hàng nhập khẩu của Châu Âu thường khá lớn, kéo theo các khoản chi phí kinh doanh rất cao. Trong khi đó, đa số các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam còn nhỏ lẻ, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc đáp ứng đơn hàng có số lượng lớn và đòi hỏi thời gian giao hàng nhanh. Ngoài ra, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam chủ yếu vẫn dựa vào mẫu mã của người mua hoặc mẫu mã truyền thống có sẵn…
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy xuất khẩu thủ công mỹ nghệ vào thị trường châu Âu, các doanh nghiệp có thể liên kết với nhau đối với những đơn hàng xuất khẩu lớn để tránh áp lực về vốn và nhân lực. Bên cạnh đó, khi sản xuất mặt hàng thủ công mỹ nghệ, doanh nghiệp cần nghiên cứu những giá trị nghệ thuật và đặc tính văn hóa của các nước châu Âu để lồng ghép vào sản phẩm, chứ không thể áp đặt những giá trị văn hóa của mình trên sản phẩm bán cho người châu Âu.
Hiện các mặt hàng làm từ mây, tre, hàng thêu…, thì các doanh nghiệp Trung Quốc đang thống trị. Tuy nhiện quốc gia này không xuất khẩu nhiều mặt hàng sơn mài, nên đây là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập sâu vào thị trường châu Âu. Nếu vào được thị trường này, mặt hàng sơn mài phải có mẫu mã độc đáo, tinh xảo, phù hợp với thị trường.
Chi Lê